6 nguyên nhân khiến bé sơ sinh không chịu bú bình

Thứ Bảy, 24/11/2018 04:08 PM (GMT+7)

Bài viết sẽ chỉ ra 10 nguyên nhân khiến bé sơ sinh không chịu bú bình, cha mẹ cần biết để khắc phục khi nuôi con.Trẻ sơ sinh nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Bài viết sẽ chỉ ra 10 nguyên nhân khiến bé sơ sinh không chịu bú bình, cha mẹ cần biết để khắc phục khi nuôi con.Trẻ sơ sinh nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến bé phải chuyển từ bú mẹ sang bú bình như: Mẹ phải đi làm, sức khỏe mẹ không đảm bảo để cho con bú… Trên thực tế, giai đoạn chuyển tiếp này khiến các bậc cha mẹ gặp không ít khó khăn nếu trẻ sơ sinh không chịu bú bình.

Theo trang Boldsky, 10 nguyên nhân dưới đây sẽ khiến bé không chịu bú bình cha mẹ cần chú ý để biết cách khắc phục.

Vì sao bé sơ sinh không chịu bú bình?

1. Bé còn quá nhỏ để bú bình

Cảm giác và kết cấu của núm vú cao su khác xa hoàn toàn vú mẹ. Trẻ sơ sinh cần có thời gian để làm quen với bình sữa và núm vú cao su, đặc biệt khi bé bú song song sữa mẹ và sữa công thức. Trong khoảng thời gian đầu tiên khi tập cho trẻ bú bình, bé có thể không hợp tác. Cách tốt nhất, cha mẹ nên kiên trì tập cho trẻ bú bình đều đặn để con dần làm quen.

2. Sữa mẹ nhạt hơn khi bú bình

Lipase là enzym phân hủy các phân tử chất béo trong sữa mẹ. Sữa mẹ sau khi được hút và cho vào bình có thể chứa lượng enzyme lipase cao hơn bình thường dẫn đến hương vị sữa nhạt đi. Trẻ sơ sinh bú bình sẽ có cảm giác sữa mẹ hơi nhạt hơn khi bú mẹ trực tiếp.

10-nguyen-nhan-khien-be-so-sinh-khong-chiu-bu-binh2

3. Trẻ thích bú mẹ hơn bú bình

Một điều ngạc nhiên là trẻ sơ sinh có thể ngửi thấy mùi sữa mẹ khi mẹ cho trẻ bú bình. Lúc này, bé có thể từ chối bình sữa để chờ đợi mẹ cho bú trực tiếp. Cách đơn giản tập cho bé bú bình trong giai đoạn đầu tiên là mẹ nên nhờ cha hoặc người thân trong nhà đưa bình cho bé bú, trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận bình sữa hơn.

4. Hình dạng của núm vú cao su không phù hợp

Núm vú cao su với hình dáng, kích thước khác nhau là một trong những nguyên nhân khiến trẻ không chịu bú bình. Nếu trẻ tỏ ra không hứng thú khi ngậm núm vú, mẹ hãy thay đổi sản phẩm phù hợp cho bé.

5. Trẻ không thích hương vị sữa công thức

Nếu bé sơ sinh đã quen với sữa công thức khi vừa chào đời thì việc bú bình sẽ không gặp nhiều khó khăn. Đối với trẻ sơ sinh, bú mẹ cần bổ sung hoặc chuyển sang sữa công thức thì hương vị của những sản phẩm này sẽ khiến bé cảm thấy xa lạ và từ chối. Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên đổi vị sữa của nhiều thương hiệu khác nhau cho đến khi tìm thấy mùi vị sữa công thức bé yêu thích.

6. Trẻ bị dị ứng sữa công thức

10-nguyen-nhan-khien-be-so-sinh-khong-chiu-bu-binh7

Thông thường, trẻ sơ sinh dị ứng sữa công thức chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, vẫn xảy ra số ít trường hợp trẻ bú bình bị dị ứng sữa với các dấu hiệu sốt, phát ban, nổi các vết chàm. Cha mẹ nên xin ý kiến bác sĩ và cho bé sử dụng sữa công thức đạm thủy phân thích hợp.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....