7 bệnh lý phụ nữ thường gặp trong thời kỳ mang thai

Chủ Nhật, 18/11/2018 05:13 PM (GMT+7)

Sức khỏe của người mẹ khi mang thai là mối quan tâm của nhiều gia đình. Cùng thao khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin về các bệnh lý thường gặp trong quá trình mang thai và có những biện pháp kịp thời.

benh-ly-gap-khi-bau

Thiếu máu

Thiếu máu ở phụ nữ mang thai chủ yếu là do thiếu sắt, đây là một trong những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Do lượng dinh dưỡng cung cấp không đủ hoặc tiền sử bệnh lý về máu nên phụ nữ khi mang thai có thể bị thiếu máu.   Thiếu máu khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, nhau tiền đạo, nhau bong non, cao huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, ối vỡ sớm, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản… Ngoài ra, nếu có xuất huyết hậu sản sẽ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người mẹ.

Tiểu đường

Tiểu đường là bệnh khá nghiêm trọng đối với các phụ nữ mang thai. Các triệu chứng chính của bệnh tiểu đường bao gồm mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần… nên rất khó khăn trong việc chẩn đoán.

Nếu bị tiểu đường thai kỳ, bà bầu cần được theo dõi kỹ để được hướng dẫn chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều trái cây, rau xanh, giảm bớt lượng đường, béo và muối. Và điều trị thuốc nếu không thể điều chỉnh đường huyết bằng chế độ ăn làm giảm nguy cơ cho mẹ và thai nhi.

Cảm cúm

benh-ly-gap-khi-bau1

Cảm cúm được biết đến như một căn bệnh rất thường tình và cũng dễ nhanh khỏi. Tuy nhiên, nếu không được giải quyết sớm cảm cúm sẽ gây ra những biến chứng khó lường ở phụ nữ đang mang thai.

Do sức đề kháng của phụ nữ mang thai thường giảm nên dễ bị nhiễm siêu vi gây bệnh cảm cúm. Phụ nữ mang thai nếu bị cảm cúm nên ăn nhiều tỏi, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh để nâng cao hệ miễn dịch. Đặc biệt không được uống thuốc cảm cúm bừa bãi mà không có sự chỉnh từ bác sĩ. Bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ là do uống thuốc cảm cúm khi mang thai. Vì vậy, các mẹ nên lưu ý làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những hậu quả không đáng có sau này.

Táo bón

Hơn 50% thai phụ thường gặp rắc rối vì táo bón. Trong thời kì mang thai, chị em ít vận động, hơn nữa, nồng độ hormone progesteron trong máu tăng lên làm giảm nhu động ruột, thai phát triển gây chèn ép đại tràng khiến phân chậm di chuyển. Những chất bổ dưỡng, các loại thuốc và thực phẩm chứa sắt thường gây nóng cho cơ thể cũng là nguyên gây ra táo bón ở các bà bầu.

Để ngăn ngừa bệnh táo bó, khi mang thai, thai phụ nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả…

Đi tiểu nhiều lần

Hiện tượng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, là hiện tượng sinh lý bình thường của các chị em trong 3 tháng đầu thai kì. Nguyên nhân của hiện tượng này là do thai bắt đầu phát triển và đè vào phía sau bàng quang gây kích thích tiểu. Bệnh lý này bình thường, nhưng có thể gây mất ngủ cho các bà bầu. Để phòng ngừa, tốt nhất là các bà bầu nên uống ít nước vào ban đêm để hạn chế đi tiểu.

Trên đây là một số bệnh lý thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Để phòng ngừa, phụ nữ trong thời gian mang thai nên có một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dưỡng chất,… Nếu mắc phải một trong số các căn bệnh trên, bạn nên tới gặp các bác sĩ để có cách điều trị tốt nhất, an toàn cho cả mẹ và bé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....