7 thói quen không tốt khi tắm

Thứ Năm, 24/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tắm là một hoạt động tốt giúp cơ thể thư giãn và loại bỏ da chết, vi khuẩn, bụi bẩm có thể bám trên cơ thể sau 1 ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, khi tắm cũng phải tắm đúng thời gian, tắm đúng cách để tránh gây ra những hậu quả nguy hiểm. Dưới đây là 7 thói quen không tốt khi tắm mà nhiều người Việt đang mắc phải.

Tắm vào ban đêm

Có nhiều bạn trẻ Việt thường có xu hướng tắm khi đêm về vào mùa hè để tránh nóng, tạo cảm giác dễ chịu trước khi ngủ. Tuy nhiên, đây là thói quen hoàn toàn sai lầm. Theo các chuyên gia, tắm vào ban đêm dễ gây cảm lạnh.

Ngoài ra, việc tắm đêm dù bạn có sử dụng nước nóng tắm nhưng cũng sẽ vẫn gây ra nhiều tác hại. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Để tóc ướt đi ngủ

Để tóc ướt đi ngủ dễ gây bệnh mãn tính bởi tóc chưa được sấy khô hoàn toàn. Điều đó làm da đầu có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính. Chưa kể đến việc bạn đi ngủ với cái đầu ướt rất dễ dẫn đến tình trạng bị nấm đầu, ngứa đầu.

Tắm khi mệt mỏi

Nhiều người nghĩ rằng khi mệt mỏi nên đi tắm. Việc đi tắm giúp cơ thể sảng khoái, tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ đây là việc làm hoàn toàn sai lầm. Bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong.

Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Nằm trong phòng điều hòa sau khi tăm

Vừa tắm xong nhiệt độ cơ thể sẽ hạ thấp đột ngột vì vậy bạn không nên di chuyển vào nằm hoặc ngồi trong phòng điều hòa. Bởi nó sẽ hây ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ gây tai biến, ảnh hưởng xấu tới tính mạng do dễ bị cảm lạnh.

Thực tế đã chứng minh có rất nhiều trường hợp tắm xong vào bật điểu hòa và giảm nhiệt độ đột ngột sau một lúc cơ thể lạnh cóng, cứng người, khó thở dẫn đến suy hô hấp và khi đưa đến bệnh viện thì đã quá trễ.

Đi tắm khi vừa ăn quá no hoặc quá đói

Khi ăn quá no hoặc quá đói tuyệt đối không nên đi tắm. Theo các bác sĩ, đi tắm khi ăn quá no dễ gây ra một số bệnh lý nguy hiểm cho đường ruột, nhất là dạ dày. Việc đi tắm khi quá đói có thể khiến lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu. Nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.

Tắm sau khi uống rượu bia

Khi uống rượu bia dễ kích thích gan hoạt động quá công suất, tiêu hao nhiều chất glucose trong cơ thể. Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời, làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn điều này còn có thể gây vỡ mạch máu, ảnh hưởng xấu đến tính mạng. Rất nhiều trường hợp tắm sau khi uống rượu bia dẫn tới huyết áp tăng cao dẫn tới bị đột quỵ.

Tắm gội từ đầu xuống chân

Trình tự tắm gội chuẩn như sau: Rửa mặt, tắm toàn thân và gội đầu. Nếu là mùa đông thì có thể dùng nước ấm dội vào bàn chân trước để cơ thể thích nghi nhanh với nhiệt độ môi trường. Không nên gội đầu xong mới tắm vì khi đó khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia y tế khuyến nghị người dân không nên tắm từ sau 23 giờ, nhất là vào mùa đông. Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi (sau ít nhất một giờ). Mùa hè, bạn cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, 15-20 phút/ lần.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...