8 nguyên nhân dễ khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh

Thứ Tư, 05/09/2018 01:54 PM (GMT+7)

Thai nhi dị tật bẩm sinh là nguy cơ khiến hầu hết các mẹ bầu lo lắng và hoang mang. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số điều tưởng rằng không gây tổn hại gì nhưng có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Trong thời gian mang thai, thai phụ không chỉ cần quan tâm đến chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học mà còn cần tránh và kiêng một số việc tuyệt đối không thể làm. Trong đó, có một số điều có thể khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh.

Nhiễm trùng khi mang thai

Theo đó, một số bệnh nhiễm trùng có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé như nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B. Theo đó, nếu bị lây nhiễm loại vi khuẩn này trong quá trình chuyển dạ hoặc sau khi sinh thì trẻ dễ có nguy cơ bị suy nhược thần kinh mãn tính hoặc thiểu năng trí tuệ. Ngoài ra, nếu người mẹ bị thủy đậu thì có nguy cơ sinh con ra bị tim bẩm sinh hoặc các dị tật ở xương sống và não cao hơn bình thường.

Những dị tật thai nhi có thể phát hiện sớm trong quá trình mang thai của mẹ bầu gồm: Bất thường về nhiễm sắc thể, hệ tim mạch và hệ thần kinh

Ăn thực phẩm sống

Nếu mẹ bầu ăn phải các thức ăn bị nhiễm độc, chưa qua chế biến thì rất dễ bị nhiễm bệnh listeriosis. Theo đó, đây là căn bệnh rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai bởi nó có thể gây một số căn bệnh về não, thận và tim bẩm sinh ở thai nhi. Do vậy, bà bầu nên hạn chế ăn pho-mát mềm, thịt nguội, thịt đông lạnh, xúc xích, các loại rau sống.

Thiếu cân hoặc thừa cân

Nếu mẹ bầu bị thiếu cân sẽ làm thiếu hụt nguồn dinh dưỡng đến thai nhi để phát triển và có thể bị dị tật bẩm sinh. Còn trường hợp mẹ bầu tăng cân quá nhanh có thể khiến trẻ sinh ra bị nhồi máu cơ tim và mắc các vấn đề về hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, đường tiết niệu, não, tủy sống và các chi.

Hút thuốc lá

Các chất độc từ thuốc lá sẽ đi trực tiếp qua đường máu ảnh hưởng tới thai nhi. Mẹ hút thuốc lá sinh ra con có nguy cơ cao bị hở hàm ếch, tim bẩm sinh, bàn chân khoèo.

Uống thuốc bừa bãi

Hầu hết, các loại thuốc đều không tốt với phụ nữ mang thai và có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh. Theo đó, một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm có thể khiến trẻ bị bại não, dị tật hộp sọ và các khuyết tật về mắt. Bên cạnh đó, các loại thuốc an thần, chống trầm cảm có tăng nguy cơ trẻ bị tim bẩm sinh, dị tật các chi, dị tật ống thần kinh và một số bệnh liên quan đến xương sống.

Sinh con sau 35 tuổi

Trường hợp mẹ càng cao tuổi thì sinh con ra càng dễ bị dị tật bẩm sinh, đặc biệt là hội chứng Down.

Không kiểm soát được lượng đường trong máu

Trường hợp trẻ bị tiểu đường tuýp 1 hoặc tuýp 2 khi sinh con ra dễ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh và tử vong cao. Theo đó, mẹ bầu cần thường xuyên đi thăm khám bác sĩ để được điều trị và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để lượng đường trong máu trong tầm kiểm soát.

Sử dụng chất gây nghiện và rượu bia

Ma túy và các loại rượu bia sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển và tăng trưởng của bé. Theo đó, trong bào thai, gan của thai nhi chưa hoàn toàn phát triển nên không thể loại bỏ hoàn toàn độc tố trong rượu bia nên rất dễ bị dị tật ở mặt, chậm phát triển trí tuệ và thể chất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....