Ăn đu đủ có tác dụng phụ gì?

Thứ Năm, 24/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đu đủ có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể… Đủ đủ được coi là một loại quả khá giàu dưỡng chất. Tuy nhiên ăn nhiều đu đủ sẽ có tác dụng phụ mà chúng ta chưa biết.
 

Những tác dụng phụ của đu đủ 

Gây sảy thai: Đu đủ xanh được xem như một bài thuốc tự nhiên để phá thai ngoài ý muốn. Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn và bổ dưỡng thì đu đủ xanh lại có nhựa thể làm tăng nguy cơ tử cung bị co thắt. 

Nếu bà bầu ăn phải nhựa của đu đủ xanh, thai nhi có thể bị ảnh hưởng dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường thậm chí thai chết lưu. 

Gây ra bệnh tiêu hóa:

Khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây táo bón. Còn với người bị tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều vì hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn nhiều trong thời gian này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

Khiến tay co quắp, không còn cảm giác: Do ăn nhiều, chất beta carotene có trong đu đủ có thể khiến da đổi màu, co quắp và không còn cảm giác, y học gọi hiện tượng này là carotenemia.

Nếu người bệnh còn mắc thêm chứng vàng da thì mắt có thể chuyển sang màu trắng, lòng bàn tay và bàn chân chuyển sang màu vàng.

Gây ra rối loạn hô hấp: Papain, một loại enzyme có trong lá đu đủ là loại chất dễ gây dị ứng. Ăn đu đủ với số lượng lớn có thể gây rối loạn hô hấp như thở khò khè, tắc nghẽn liên tực ở mũi, hen xuyễn…

Về dạ dày: Ăn nhiều đu đủ có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng: Đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng...do chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày co bóp nhiều và gây kích thích dạ dày gây ra những trận nôn mửa.

Do tự ý ăn hạt đu đủ:

Nhiều người nghĩ hạt của chúng cũng tốt nên tự ý ăn cả hạt đu đủ. Tuy nhiên bạn không nên ăn. Bởi vì hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Nếu ăn một số lượng lớn carpine sẽ gây rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

Không an toàn cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi: Lượng chất xơ thể khiến các bé đi ngoài lỏng phân, nếu không đủ nước thì lại dẫn đến tình huống ngược lại là táo bón. Dù là cho trẻ ăn đủ đủ chín hay xanh, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa.

Do ăn đu đủ khi đang đi ngoài: Khi bạn đang có vấn đề về tiêu chảy và đi ngoài trầm trọng, bạn không nên ăn đu đủ. Vì đu đủ chín có tính nhuận tràng, hàm lượng chất xơ nhiều.

Do ăn đu đủ để lạnh: Nhiều người thường thích ăn đu đủ để lạnh bằng cách để chúng vô trong ngăn mát tủ lạnh và khi ăn lấy ra ăn cho thêm ngon miệng. Nhưng bạn nên hạn chế ăn đu đủ lạnh vì bản thân đu đủ có tính hàn, không tốt cho sức khỏe.

Bệnh nhân loãng máu: Lá đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.
 

 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...