An Giang: Điều chỉnh mức sinh phù hợp cho từng vùng, duy trì vững chắc mức sinh thay thế

Thứ Tư, 21/12/2022 04:38 AM (GMT+7)

Năm qua, An Giang đã chủ động duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước bền vững.

Những năm trở lại đây, An Giang đã chủ động duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước bền vững.

tuyentruyends-1638350956176270073741-0-0-419-670-crop-1638351185562827007051

Để thích ứng trong tình hình mới, từ năm 2019, ngành Dân số toàn tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 49-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới; tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số phù hợp với từng nhóm đối tượng. Phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, An Giang đã chú trọng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Dân số xã, phường, thị trấn; quản lý đội ngũ viên chức dân số xã, phường, thị trấn; đội ngũ cộng tác viên dân số ở khóm, ấp tổ dân phố theo quy định hiện hành của Tỉnh; đồng thời đề nghị các cấp chính quyền phải coi công tác dân số là một bộ phận quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, là một nội dung trọng tâm trong chương trình hoạt động của chính quyền và các ngành, đoàn thể; đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện về công tác dân số.

27-11-2019Danso_3

Kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, các nội dung và giải pháp thực hiện công tác dân số ở các cấp; tăng cường công tác thanh tra đối với các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định của Chính phủ…

Hiện nay, cả tỉnh An Giang có dân số trung bình ước đạt 1.909.335 người, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,9%, tỷ số giới tính khi sinh 108,52 trẻ em trai/100 trẻ em gái và 180.070 người áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi, tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc người cao tuổi tiếp tục được thực hiện tốt…

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...