Ăn uống đúng cách diệt trừ cảm giác đầy hơi khi chạy bộ

Thứ Tư, 26/08/2020 01:42 PM (GMT+7)

Mùa hè là thời điểm cơ thể người chạy bộ dễ bị đầy hơi nhất. Lúc này, nhiệt độ tăng cao khiến bạn mất nước - yếu tố đóng vai trò lớn trong việc tiêu hóa - dẫn đến táo bón, tích khí và đau dạ dày. Đây cũng là lý do người chạy thường thấy mệt mỏi khi tập luyện dưới trời nắng.

Tránh chất xơ và chất béo trước khi tập buổi sáng, nạp trái cây như chuối, đu đủ, bơ, dưa leo… có thể giúp người chạy bộ giảm chứng đầy hơi.

Đối với nhiều người chạy bộ là 1 lựa chọn tốt để bắt đầu một thói quen tập thể dục mới, vì chạy bộ giúp giảm cân bởi khi chạy cơ thể tạo ra nhiệt đốt cháy mỡ dư thừa. Chạy bộ có vẻ đơn giản nhưng nếu tập sai phương pháp sẽ bị chấn thương làm tổn thương cơ thể mình bị đau đớn.

Nạp năng lượng trước khi chạy là điều cần thiết, nhưng dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu trong quá trình vận động. 

cscp-1

Chuyên gia Hannah khuyên runner tránh chất xơ và chất béo trước khi tập buổi sáng. Nếu bạn chỉ có khoảng một giờ chạy, nên uống một ly sinh tố chuối không sữa để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

Với runner dành hơn nhiều hơn một giờ tập, nên có bữa ăn hoàn chỉnh, tránh các loại thực phẩm như: bông cải xanh, bắp cải, cải Brussels, súp lơ, cải thìa, rau mầm, rau diếp, hành tây, atisô, măng tây, lê và đào. Dù các loại này giàu dinh dưỡng, thường được đưa vào chế độ ăn kiêng dành cho người chạy bộ, nhưng dễ gây đầy hơi, không nên ăn vài giờ trước khi chạy.

Nhiệt độ là yếu tố gây mất nước, tích khí mà nhiều thường VĐV bỏ qua. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên uống nhiều nước, nhất là ngay khi thức dậy. Theo dõi màu sắc của nước tiểu của mình (màu vàng rơm nhẹ là lý tưởng) để biết cơ thể mất nước hay không.

Chuối là thực phẩm được đánh giá rất tuyệt vời bởi nó dễ tiêu hóa và không kích ứng dạ dày, đồng thời còn giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Không chỉ chuối, các loại trái cây chứa chất xơ cao không chỉ giữ cho hệ thống tiêu hóa mà còn hỗ trợ trong việc phục hồi từ tiêu chảy. Trong các loại hoa quả này có chứa rất nhiều vitamin B6 làm giảm đầy hơi và khả năng giữ nước, Magie còn có khả năng giúp thư giãn cơ bắp.

Bánh mì trắng có vẻ rất đơn giản nhưng lại là loại thực phẩm rất tốt nhất là khi cảm thấy đau bụng, buồn nôn. Nữa là, bánh mì trắng không có chứa chất xơ hay chất béo và cả protein nên sẽ giúp cho dạ dày của bạn tiêu hóa chậm hơn, ở trong dạ dày lâu hơn.

Trứng gà là một thực dễ tiêu hóa và đáp ứng lượng protein của bạn mà không khiến cho bạn cảm thấy quá no. Tốt hơn hết hãy dùng trứng với dầu ô liu hoặc ăn với bơ cho bữa ăn nhẹ sẽ giúp bụng của bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Ngũ cốc nguyên hạt có thể làm xoa dịu cơn đau bụng khi chạy bộ đồng thời có thể ngăn ngừa bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào trong tương lai. Chất xơ được hòa tan từ yến mạch giúp hút nước vào đường tiêu hóa chuyển thức ăn đi nuôi cơ thể rất hiệu quả. Bạn nên ăn ít nhất khoảng 25 – 35 gam chất xơ mỗi ngày, tuy nhiên đừng lạm dụng nó bởi việc lạm dụng có thể sẽ gây phản tác dụng.

Với trường hợp thấy cơ thể nặng nề, khó kiểm soát, chuyên gia Hannah khuyên ăn thực phẩm ít lượng Fodmap - loại carbohydrate khó hấp thu qua đường tiêu hóa, gây chướng bụng và đau. Hợp chất này phổ biến trong sữa, các loại đậu, lúa mì, lúa mạch đen, hạt điều, mật ong, cây thùa (agave) và một số loại trái cây, rau củ như dưa hấu, mơ, lê, táo, súp lơ, hành tây, măng tây, đậu và nấm...

Sữa chua chứa men vi sinh mang vi khuẩn tốt, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm dịu chứng viêm. Bạn có thể thưởng thức với một số lát bưởi hoặc quả việt quất để kích thích vị giác.

Gừng là loại thảo dược lâu đời, chứa enzyme tiêu hóa, giúp cơ thể phân hủy protein, hữu hiệu khi chữa chứng đầy hơi, giảm viêm trong ruột kết. Thưởng thức một tách trà gừng trước, trong hoặc sau bữa ăn tác dụng tốt cho runner có hệ đường ruột yếu.

Ngoài ra, một số thực phẩm khác như: chanh, dưa vàng, bơ, dưa leo, măng tây, kiwi, đu đủ... cũng được khuyến khích cho người có vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng trước khi theo đuổi chế độ Fodmap thấp.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...