Ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đến khả năng sinh sản ở nam giới

Chủ Nhật, 20/11/2022 11:35 PM (GMT+7)

Bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone testosterone và quá trình sản xuất tinh trùng, từ đó làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nằm ở phía trước cổ, có chức năng chính là sản xuất ra các hormone tuyến giáp (hormone T3 và T4) tham gia vào nhiều quá trình trong cơ thể. Các bệnh lý tuyến giáp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến nội tiết này và gây rối loạn hormone tuyến giáp.

tuyen-giap-co-chuc-nang-gi-3-jpg-1645588785-23022022105945

Hai bệnh tuyến giáp phổ biến nhất là suy giáp (bệnh làm suy giảm chức năng tuyến giáp, gây thiếu hụt hormone) và cường giáp (bệnh kích thích hoạt động của tuyến giáp, gây tăng nồng độ hormone). Dù vẫn cần được tìm hiểu thêm nhưng các nhà khoa học nhận thấy, tình trạng rối loạn hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới theo nhiều cách khác nhau.

Theo một số nghiên cứu, các bệnh lý tuyến giáp gây mất cân bằng nồng độ globulin gắn kết với hormone sinh dục (SHBG). Đây là protein được sản xuất bởi gan có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển testosterone, dihydrotestosterone và estradiol. Nam giới bị suy giáp có mức SHBG thấp hơn bình thường, từ đó làm giảm nồng độ hormone testosterone trong cơ thể. Ngược lại, bệnh cường giáp làm mức SHBG tăng cao, khiến nhiều testosterone được vận chuyển hơn.

Nồng độ testosterone giảm có thể gây thiểu năng sinh dục, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hoặc giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Trong khi đó, mức testosterone tăng cao sẽ làm giảm số lượng tinh trùng và làm tăng nguy cơ teo tinh hoàn.

vo-sinh-la-gi

Các nghiên cứu khác cũng nhận thấy mối liên hệ giữa nồng độ hormone tuyến giáp và sự bất thường của tinh trùng cũng như tinh dịch. Theo đó, suy giáp có thể làm ảnh hưởng đến hình thái, khả năng di chuyển của tinh trùng cũng như số lượng tinh dịch được sản xuất. Tình trạng cường giáp cũng đã được chứng minh có khả năng gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng. Theo Hiệp hội Tiết niệu Mỹ (AUA), khả năng di chuyển, số lượng và chất lượng của tinh trùng là những yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tuy nhiên, khả năng sinh sản có thể được cải thiện nếu nam giới kiểm soát tốt các bệnh lý tuyến giáp. Đa số các phương pháp điều trị sẽ tác động để đưa nồng độ hormone tuyến giáp về mức bình thường, từ đó giúp cân bằng nồng độ testosterone, nâng cao chất lượng và số lượng của tinh trùng. Vì vậy, nam giới gặp các vấn đề sinh sản nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám sớm và điều trị kịp thời. Nếu đã xác định nguyên nhân gây hiếm muộn là do bệnh lý tuyến giáp, bệnh nhân cần hợp tác với bác sĩ và tuân thủ điều trị để cải thiện khả năng sinh sản.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....