Ảnh hưởng của hệ tiêu hóa đến chỉ số IQ của trẻ

Thứ Sáu, 04/10/2019 06:51 AM (GMT+7)

Hệ tiêu hóa tốt, dinh dưỡng tốt không chỉ phát triển não bộ của trẻ mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số IQ của chúng.

Sự phát triển trí thông minh ở trẻ phụ thuộc rất nhiều vào gen di truyền, và ở cách học hỏi, rèn luyện trong môi trường sống, trong học tập. Tuy nhiên, một yếu tố cũng quan trọng không kém để quyết định sự phát triển trí não nằm ở hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp trẻ phát triển trí não nhanh chóng. Mối liên quan của hệ tiêu hóa đến sự phát triển trí não của trẻ bắt nguồn từ một chất truyền dẫn thần kinh quan trọng là serotonin.

Tại não bộ, serotonin ngoài tác dụng trấn an thần kinh, điều hòa giấc ngủ, tạo cảm giác ngon miệng còn giúp đẩy nhanh tốc độ kết nối cuả các xinap thần kinh lên đến hơn 2 triệu xinap/giây. Sự gia tăng các kết nối thần kinh đã tạo thành nền tảng quan trọng, giúp trẻ hoàn thiện não bộ, tăng cường khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin, từ đó, học nhanh, ghi nhớ tốt hơn.

tre

Khi khoẻ mạnh, ruột cũng có thể sản xuất ra serotonin. Tiêu hóa tốt sẽ đóng góp đến 95% tổng lượng serotonin cho cơ thể.

Kết quả nghiên cứu của Đại học California (Los Angeles) cho thấy, các dây thần kinh ở hệ tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc ảnh hưởng đến các cảm xúc của trẻ. Chính những sự thay đổi của cảm xúc cho thấy hệ tiêu hóa đã tác động đến trí não của trẻ như thế nào.

Đó là lý do, hệ tiêu hóa tốt giúp trẻ phát triển về trí não: Ngôn ngữ tốt hơn, nói nhanh hơn, chọn từ ngữ linh hoạt, ít có vấn đề hành vi cáu gắt… Lý do là vòng đầu của trẻ phát triển nhanh, thoải mái cho kích thước bộ não to dần lên. Ngoài ra, dinh dưỡng tốt còn ảnh hưởng tới chỉ số IQ của trẻ.

Để trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, từ đó phát triển trí thông minh, bố mẹ cần chọn nguồn thực phẩm an toàn, được bảo quản và chế biến hợp vệ sinh.

Không nên cho trẻ ăn thức ăn đã được nấu đi nấu lại nhiều lần. Nên ăn những loại thực phẩm cần có đầy đủ dưỡng chất gồm chất béo, chất đạm, chất sắt vừa an toàn, giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, góp phần phát triển não bộ cho trẻ.

Bổ sung sữa - nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho cả hệ tiêu hóa và trí não của trẻ tùy theo lứa tuổi và thể trạng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....