Ảnh hưởng của tinh trùng yếu tới quá trình thụ thai

Thứ Bảy, 19/11/2022 08:49 AM (GMT+7)

Tinh trùng yếu có ảnh hưởng đến thai nhi gây dị tật không là thắc mắc của nhiều nam giới. Chất lượng tinh trùng chính là yếu tố quan trọng quyết định đến sức khỏe thai nhi. Khi tinh trùng yếu, quá trình thụ thai có thể không mang lại kết quả như ý.

1. Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là tình trạng số lượng, chất lượng tinh trùng suy giảm. Nếu tỷ lệ tinh trùng di động dưới 75%, tinh trùng chết và không di động cao hơn 25%. Thêm nữa, tinh trùng di động dưới 50%, di động nhanh dưới 25%. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch thường ít hơn 2ml, số lượng tinh trùng ít hơn 40 triệu con. Trường hợp này được coi là tinh trùng yếu, ít.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng tinh trùng yếu, nam giới cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, khi có một số dấu hiệu như tinh trùng loãng, vón cục, tinh dịch đông đặc và có màu sắc bất thường thì nên đến bệnh viện để kiểm tra. Vì đây là một số biểu hiện cảnh báo nguy cơ bạn có thể bị tinh trùng yếu, ít, loãng.

20221110_an-gi-de-tinh-trung-chet-trong-tu-cung-2

Hiện nay, tỷ lệ nam giới bị tinh trùng yếu, ít, loãng đang có xu hướng gia tăng. Ngoài nguyên nhân do bệnh lý và môi trường, những thói quen như thường xuyên uống rượu, bia, hút thuốc, làm việc quá sức, ngủ muộn, để điện thoại trong túi quần, tắm nước quá nóng, … sẽ làm suy giảm số lượng tinh trùng một cách đáng kể.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng yếu

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ít tinh trùng, chất lượng tinh trùng yếu là do các yếu tố liên quan đến bệnh lý và do ảnh hưởng từ môi trường sống, lối sống sinh hoạt hàng ngày.

Do mắc phải một số bệnh lý: ứ nước màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn lạc chỗ gây ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng tinh trùng. Các bệnh lý nhiễm khuẩn hoặc do virus như thủy đậu, quai bị, giang mai... cũng có thể làm teo hoặc hoại tử tinh hoàn, gây suy giảm chức năng tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra những nam giới gặp các bệnh như tiểu đường, đau dạ dày, tăng huyết áp cũng khiến cho khả năng tình dục, sinh tinh bị ảnh hưởng.

Do tâm lý căng thẳng, stress: Cuộc sống hiện đại khiến nhiều nam giới phải đối diện với công việc áp lực, gánh nặng mưu sinh khiến cơ thể dễ mệt mỏi, stress kéo dài. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng yếu, nồng độ tinh trùng trong tinh dịch thấp hơn và khả năng tinh trùng bị biến dạng cao hơn, thụ động hơn.

tinh-trung-loang-mang-thai-duoc-hay-khong-700x410

Do chế độ ăn uống hàng ngày: Nếu chế độ ăn uống hàng ngày không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đồ ăn bị nhiễm hóa chất (thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật...), chất bảo quản nhiều (đồ ăn chế biến sẵn) có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của “tinh binh”.

Do hút thuốc lá, uống rượu bia: Không ít nam giới đi kiểm tra cho thấy kết quả tinh trùng yếu, nguyên nhân là do dùng quá nhiều rượu bia. Nhiều nghiên cứu cho thấy 70% tinh trùng phát triển không bình thường là do ảnh hưởng của rượu cồn. Khi những tinh trùng này gặp trứng và thụ thai sẽ tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh con tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

Tập luyện và làm việc quá sức: Việc thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao có thể giúp nam giới nâng cao sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật. Tuy nhiên nếu tập luyện và làm việc quá sức có thể khiến nhịp độ sinh học của cơ thể rối loạn, nhiệt độ vùng kín tăng lên khiến lượng tinh trùng sản sinh sụt giảm, thậm chí ít tinh trùng.

3. Tinh trùng yếu ảnh hưởng đến quá trình thụ thai như thế nào?

Tinh trùng là một trong 2 điều kiện cần có để thụ thai thành công. Theo đó, nếu tinh trùng khỏe mạnh, số lượng nhiều khả năng gặp trứng và thụ thai là rất cao. Ngược lại, nếu tinh trùng yếu, số lượng ít thì khả năng cao sẽ bị chết yểu trước khi tới ống dẫn trứng nên cơ hội gặp trứng để thụ tinh thấp hơn.

Tuy nhiên, những người bị tinh trùng yếu vẫn có cơ hội mang thai tự nhiên, không có nghĩa là bị vô sinh, chỉ là cơ hội sẽ thấp hơn so với bình thường.

Hơn nữa, nếu chất lượng tinh trùng không đảm bảo, khi đã thụ thai thành công sẽ có nguy cơ sảy thai sớm, lưu thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Vì vậy, trước khi có ý định mang thai, các cặp vợ chồng nên có chế độ và lối sống khoa học, đảm bảo trứng và tinh trùng khỏe mạnh.

4. Cách giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng cơ hội mang thai tự nhiên

Tinh trùng khỏe mạnh sẽ giúp quá trình thụ thai diễn ra dễ dàng hơn, sau khi thụ thai thai nhi phát triển tốt, tránh nguy cơ sảy thai, dị tật. Sau đây sẽ là một số cách giúp cải thiện chất lượng tinh trùng mà nam giới có thể áp dụng:

tinh-trung-yeu-co-anh-huong-den-thai-nhi

- Thay đổi lối sống: Để tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện chất lượng tinh trùng, nam giới nên:

+ Tập thể dục thường xuyên, mỗi ngày dành từ 30 phút đến 1 tiếng để luyện tập. Một số bài tập có thể lựa chọn như chạy bộ, bơi lội, …

+ Cân bằng cuộc sống và hạn chế căng thẳng, đặc biệt không nên làm việc quá sức trong thời gian dài

+ Ngủ sớm, ngủ đủ giấc.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng điều độ: Nam giới nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin D, thực phẩm có chất chống oxy hóa như beta-caroten, beta-cryptoxanthin, lutein, vitamin C sẽ giúp tăng số lượng tinh trùng.

Một số thực phẩm có thể lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày như cá, rau xanh, hoa quả họ cam quýt, cà chua, thịt bò, …

Ngoài ra, bổ sung omega-3 và omega-6, folate và kẽm có tác dụng cải thiện khả năng vận động và nồng độ của tinh trùng. Một số thực phẩm giàu những dưỡng chất này như hàu, cá hồi, cà mòi, cá cơm, trứng cá, trứng, rau lá xanh, ngũ cốc, …

Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác vì đây là một trong những thói quen phổ biến của nam giới, gây ra tình trạng suy giảm số lượng tinh trùng.

- Hạn chế tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm môi trường và nghề nghiệp, đặc biệt không nên tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian dài, không nên để điện thoại trong túi quần và không để máy tính lên đùi, ...

- Lưu ý, đối với nguyên nhân do bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhiễm trùng, viêm niệu đạo, … cần đến bệnh viện để điều trị theo phác đồ của bác sĩ, thêm vào đó có thể kết hợp thêm các biện pháp trên để tăng cường sức khỏe sinh sản một cách hiệu quả.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....