Ảnh hưởng xấu của việc bật đèn ngủ đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Thứ Năm, 30/04/2020 09:49 PM (GMT+7)

Thói quen bật đèn ngủ ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của trẻ, trong đó có việc phát triển chiều cao.

Ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Khi ngủ, cơ thể trẻ vẫn tiếp tục tiết ra các hormone tăng trưởng, thậm chí một số hormone tăng chiều cao cho trẻ còn tiết ra nhiều nhất vào ban đêm. Bật đèn ngủ với ánh sáng mạnh không chỉ khiến giấc ngủ của trẻ không sâu mà còn cản trở sự tiết ra những hormone này. Mức độ hormone tăng trưởng giảm sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của trẻ.

chieucao

Ngoài ra, một số yếu tố khác ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ gồm:

Trẻ mắc một số bệnh lý

Những trẻ mắc một số bệnh lý mà không được phát hiện, điều trị kịp thời thì nó cũng ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng chiều cao. Chẳng hạn, trẻ có bệnh ở dạ dày, ăn uống kém, tiêu hóa, hấp thu cũng không tốt, điều đó khiến trẻ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng qua từng độ tuổi.

Dậy thì sớm

Trong nhiều gia đình, trẻ ăn uống tùy thích không được người lớn kiểm soát như ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, trái cây, rau củ chứa nhiều chất bảo quản, chất làm chín... Lâu dài những việc này sẽ dẫn đến hậu quả là trẻ bị dậy thì sớm. Khi dậy thì sớm, sụn xương của trẻ đóng sớm nên không thể phát triển chiều cao.

Vì thế, các bố mẹ cần tăng cường các loại rau, trái cây đúng mùa cho con để tránh nạp vào cơ thể các loại thực phẩm có hại.

Tinh thần không tốt trong thời gian dài

Trẻ em thiếu sự chăm sóc, thường xuyên rơi vào stress, lo lắng, bất mãn... thường cũng sẽ không thể phát triển chiều cao tối đa. Bởi cơ quan chịu trách nhiệm cảm xúc của con người khu trú ở thùy sau tuyến yên. Trong khi đó, tuyến yên lại tiết ra hormone tăng trưởng nên duy trì tâm trạng, cảm xúc xấu trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến yên.

Để cải thiện chiều cao của con thì cha mẹ cũng cần duy trì tâm trạng tích cực, vui vẻ, khỏe mạnh, nhờ vậy sẽ giúp trẻ cao lớn hơn.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...