Bà bầu có nên uống bia không?

Thứ Sáu, 19/10/2018 09:28 AM (GMT+7)

Bia là loại đồ uống giải khát được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giói. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có nên uống bia không thì vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Bà bầu có nên uống bia không?

Hiện nay có khá nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của bia đối với sức khỏe và làn da của phụ nữ. Một vài nghiên cứu cho rằng, bia có khả năng làm đẹp da, tốt cho sức khỏe phụ nữ. Bởi trong bia có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có tác dụng trong việc giúp làn da mềm mại, mái tóc mượt mà và đẹp hơn.

Song cũng có nhiều nghiên cứu cho rằng, uống bia không hề tốt cho phụ nữ mang thai.Chính vì thế những lời truyền miệng về vai trò làm trắng và sạch da của thai nhi cũng như khả năng giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động trơn tru hơn trong suốt thai kỳ là điều chưa được chứng thực.

4_15462

Việc ăn uống trong suốt thai kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Dù bia không chứa nhiều chất cồn như rượu nhưng nếu bà bầu uống nhiều sẽ đưa mộ lượng chất cồn nguy hiểm vào trong cơ thể dẫn đến gây ngộ độc cho thai.

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên ngừng sử dụng các loại đồ uống có cồn trong đó có rượu bia. Dù hiện nay nhiều tài liệu nghiên cứu vẫn chưa chỉ ra chính xác được tác hại của thức uống có cồn đối với sự phát triển của bé trong bụng mẹ nhưng cẩn trọng vẫn hơn, mẹ nhé. Bia chứa nồng độ cồn thấp (chỉ khoảng 3-7%/ 1 chai bia) nhưng mẹ bầu cũng không thể chủ quan được.

Bà bầu nên uống loại nước nào?

Để tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, bà bầu nên uống các loại nước sau:

- Sữa: bà bầu nên uống từ 1 – 2 lý sữa mỗi ngày để bổ sung canxi cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như DHA, ARA, cholin… rất tốt cho sự phát triển trí não của bé.

- Nước dừa: nước dừa có chứa nhiều chất điện giải giúp cơ thể bà bầu cân bằng chất lỏng, tăng cường các hoạt động cơ bắp. Đồng thời giúp cung cấp nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Bà bầu uống nước dừa giúp bổ sung nước ối, tăng cường hệ miễn dịch, chống ợ hơi. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên uống ở mức vừa phải, thời điểm uống thích hợp nhất là vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

600373322-h-15232398375762043634218

- Nước mía: bà bầu uống nước mía giúp cải thiện làn da, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ chỉ cần uống 1 ly nữa mía cho thêm một nhánh gừng đập dập sẽ giúp trị dứt điểm ốm nghén.

- Nước cam:  trong nước cam có chứa nhiều vitamin C giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng. Đồng thời nước cam còn giúp giải cảm. Hàm lượng Axit folic trong loại nước này sẽ hạn chế tình trạng khuyết tật ống thần kinh thai nhi; canxi giúp hệ cơ và xương của bé thêm chắc khỏe. Nhiều mẹ bầu không uống được sữa khi mang thai có thể dùng nước cam thay thế.

- Nước ép trái cây: Thay vì uống sinh tố, bà bầu cũng có thể sử dụng nước ép trái cây để giải khát, bổ sung nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bà bầu nên chọn những loại trái cây ít đường hoặc uống nước ép không đường để hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ, đặc biệt đối với những mẹ bầu bị tình trạng thừa cân.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....