Bà bầu có nên uống thuốc tẩy giun không?

Thứ Năm, 29/11/2018 05:00 AM (GMT+7)

Trong quá trình mang thai, việc đảm bảo “sạch giun” trở thành vấn đề rất quan trọng vì nhiễm giun kéo dài có thể gây thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, các bệnh lý về gan, phổi, não… ở mẹ bầu và có thể trực tiếp ảnh hưởng đến thai nhi.

ba-bau-co-nen-uong-thuoc-giun1

Tuy nhiên, việc dùng thuốc tẩy giun trong quá trình mang thai có thể gây ra nhiều nguy hiểm đối với cả mẹ và bé. Vì vậy, để đảm bảo an toàn các bác sĩ thường khuyên phụ nữ nên tẩy giun sán trước khi mang thai.

Tẩy giun bằng pháp pháp dân gian

Bà bầu có thể dùng thuốc tẩy giun trong quá trình mang thai nhưng chỉ được uốn từ giai đoạn 6 tháng sau của thai kỳ. Tuy nhiên, cần phải được sự chỉ định của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc tẩy giun nào là an toàn nhất cho cả mẹ và con.

Theo quan niệm dân gian từ xưa bà bầu nên dùng rau sam để chữa giun kim. Cách dùng: lấy 50g rau sam tươi đem rửa sạch, thêm ít muối giã nát, vắt lấy nước, thêm ít đường vào cho dễ uống. Uống liền trong 3-5 ngày. Dùng hạt bí ngô để chữa sán: Đầu tiên bạn hãy bóc hết vỏ cứng của hạt bí ngô, để nguyên màng xanh ở trong sau đó dùng 100g nhân giã nhỏ trong cối, có thể dùng 50-60 ml nước, thêm chút đường và sử dụng sau đó.Tẩy giun bằng thuốc tây

Đặc tính của thuốc tây là thường có nhiều tác dụng phụ đi kèm, vì vậy các bác sĩ đặc biệt khuyên phụ nữ nên tẩy giun sán trước khi mang thai. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều trường hợp chị em phụ nữ uống thuốc tẩy giun Fugacar ở những ngày đầu của chu kỳ thai do không biết mình mang thai thì bạn không nên quá lo lắng vì chưa có bằng chứng nào cho thấy Fugacar có thể gây dị tật thai nhi

Nhà sản xuất khuyên rằng nên thận trọng dùng Fugacar cho phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, và phụ nữ đang cho con bú. Bạn nên khám thai định kỳ, để yên tâm thì bạn có thể kiểm tra dị tật thai nhi (siêu âm vào tuần thứ 12, 22 và 32 của thai kỳ).

Tình trạng phụ nữ mang thai bị nhiễm giun sán ở Việt Nam

ba-bau-co-nen-uong-thuoc-giun

Được biết, theo WHO, hiện tượng thai phụ nhiễm giun xảy ra trên toàn thế giới nhưng nhóm phụ nữ ở nước đang phát triển, khu vực cận nhiệt đới, nhiệt đới càng gánh chịu nặng nề. Trong đó Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm giun hạng cao nhất châu Á.

Thai phụ Việt Nam chủ yếu nhiễm giun móc, giun đũa chó mèo, chúng là nguyên nhân lớn khiến cho thai phụ thiếu máu, thai nhi suy dinh dưỡng, não bộ chậm phát triển, sảy thai, đẻ non nhưng nhiều người không biết, chỉ nghĩ rằng thiếu máu do nuôi thai nhi, do ăn uống kém. Giun móc khi ký sinh trong ruột, chúng hút máu nhanh chóng khiến cho tình trạng thiếu sắt, thiếu máu ở thai phụ thêm nặng.

Còn bà bầu hay tiếp xúc với chó mèo hoặc sống ở khu vực nhiều loại vật nuôi này thì dễ nhiễm giun đũa. Chúng tấn công não bộ thai nhi qua nhau khiến trẻ em dễ bị não úng thủy hoặc gây nên nguy cơ sảy thai, có thể liên tiếp sảy thai ở những lần mang thai sau nữa.

Có thể nói, tẩy giun tưởng chừng như là việc làm hết sức bình thường nhưng nếu không được tẩy đúng cách và đúng thời gian thì có thể gây nguy hiểm đặc biệt đối với phụ nữ có thai và cho con bú.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....