Bà bầu mắc giang mai và những nguy cơ thai nhi phải đối mặt

Thứ Sáu, 26/04/2019 09:03 PM (GMT+7)

Những phụ nữ mang thai trót bị bệnh giang mai cần phải được theo dõi rất thận trọng bởi giang mai ảnh hưởng rất nặng nề đến thai phụ và trẻ sơ sinh.

Giang mai là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, qua các phương thức quan hệ gồm giao cấu, hôn, vuốt ve tiếp xúc qua da với những dịch tiết sinh dục của người bị bệnh. Giang mai cũng có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp với người bị bệnh như: quần áo, chăn gối, đồ dùng cá nhân, nhà vệ sinh và khăn tắm... dính dịch tiết, máu, mủ của người bệnh hoặc lây qua đường máu: tiêm chích, truyền máu... 

Giang mai ảnh hưởng rất nặng nề đến thai phụ và trẻ sơ sinh. Những bà mẹ khi mang thai nếu chẳng may bị giang mai nhưng không điều trị thì rất dễ lây nhiễm cho thai nhi. Ngoài ra, thai phụ bị giang mai dễ gặp phải một số vấn đề như:

Sinh non: Xảy ra trong thời kỳ mang thai từ 6-8 tháng. Do xoắn khuẩn giang mai xâm nhập cơ thể thai nhi, cơ quan nội tạng bị tổn thương dẫn đến chết lưu, dễ mắc bệnh giang mai bẩm sinh.

mangthai

Sẩy thai: Xảy ra vào giai đoạn thai từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6. Xoắn khuẩn đi vào nhau thai gây viêm động mạch, dẫn đến tắc động mạch, nhau thai bị hoại tử làm cho thai nhi không nhận được chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng sẩy thai.

Thai chết lưu: Thường gặp ở thai phụ đã đến tháng sinh, thai chết lưu mấy tháng trước khi sinh hoặc chết trong khi sinh, tỷ lệ này lên tới 8%.

Đối với trẻ sơ sinh. Một số trẻ sơ sinh sẽ có biểu hiện phát bệnh ngay khi vừa sinh ra. Nhưng hầu hết khi trẻ được 2 tuần hoặc 3 tháng thì sẽ phát triển rõ các triệu chứng: Phát ban, đau ngoài da, sốt, mệt mỏi hoặc khóc khàn giọng. Ngoài ra, các bé có biểu hiện sưng gan và lá lách, vàng da, thiếu máu... Việc chăm sóc trẻ bị nhiễm giang mai phải hết sức cẩn thận và chú ý, nếu không sẽ nhiễm trùng nặng hơn.

Một vài trường hợp, các dấu hiệu của bệnh không phát ra ngoài khi ở trẻ sơ sinh mà phải đến khi trẻ lớn hơn hoặc khi trưởng thành, các triệu chứng bệnh chuyển sang giai đoạn sau và rất có thể sẽ ảnh hưởng đến xương khớp, răng lợi, mắt, tai và não bộ.

Trước khi mang thai cần khám và xét nghiệm để tránh trường hợp cơ thể bà mẹ đã bị nhiễm giang mai mà không hề biết. Mọi phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ nên đi khám thai và làm xét nghiệm để phát hiện và điều trị giang mai trước khi có khả năng lây nhiễm cho thai nhi.

Nếu trót bị nhiễm giang mai thời kỳ thai nghén, cần thường xuyên theo dõi để xem xét và tiến hành điều trị. Nếu thai phụ được chẩn đoán là bị lây nhiễm thì tốt nhất nên đình chỉ thai nghén hoặc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bà bầu mắc giang mai ở giai đoạn cuối, cần chẩn đoán xem thai nhi có bị lây nhiễm không.

Để phòng bệnh giang mai, cần tuân thủ nguyên tắc quan hệ tình dục an toàn, vợ chồng tuân thủ nguyên tắc một bạn tình. Có lối sống sinh hoạt tích cực để nâng cao sức đề kháng.

Không chỉ lây bệnh giang mai, nhiều bà bầu còn lây những căn bệnh khủng khiếp khác sang con như: Viêm gan B, HIV... Đây đều là những căn bệnh để lại hậu quả nặng nề.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....