Bà bầu ốm nghén bị giảm cân có nguy hiểm không?

Thứ Bảy, 24/11/2018 09:00 PM (GMT+7)

Nghén là giai đoạn thường gặp ở những mẹ bầu trong những tháng đầu của thai kỳ. Thời kỳ ốm nghén thường sẽ khiến chị em bị giảm cân nặng, vậy ốm nghén bị giảm cân có nguy hiểm không?. Mời các bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Ốm nghén ở bà bầu là hiện tượng gì?

ba-bau-giam-can

Phần lớn chị em phụ nữ thường sợ cảm giác ốm nghén, vậy ốm nghén là gì? Ốm nghén là những triệu chứng, dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn đầu mang thai của chị em phụ nữ. Thường thì hầu như chị em trong những tháng đầu của thai nhi sẽ có những biểu hiện như buồn nôn, nôn, người mệt mỏi, khó chịu, choáng váng, thèm ăn hoặc sợ ăn rất nhiều thứ đặc biệt là của chua hoặc đồ ngọt. Có những trường hợp ốm nghén không ăn uống được gì, cũng có những trường hợp mẹ bầu lại không sợ ăn thứ gì cả.

Vì sao ốm nghén thường dẫn đến giảm cân, giảm cân có nguy hiểm đến thai nhi không?

Trong nghiên cứu khoa học thì gần như chưa ai có thể khẳng định rõ được nguyên nhân gây ra hiện tượng ốm nghén ở người phụ nữ. Mà khoa học chỉ có thể dựa vào một số những đặc điểm như do di truyền, do thói quen ăn uống hoặc do một số người quá nhạy cảm. Ngoài ra thì trong thời kỳ nghén nồng độ nội tiết tố ở nữ giới sẽ tăng lên làm cơ của hệ tiêu hóa bị đẩy lên gây ra cảm giác buồn nôn. Việc chị em buồn nôn, nôn ói sau khi ăn hoặc thấy mùi vị lạ sẽ khiến cơ thể dễ mất nước, ăn vào lại nôn ra khiến cơ thể nhanh chóng bị suy nhược và giảm cân. Việc giảm cân trong thời kỳ ốm nghén thể hiện sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ nên có thể nói chúng không phải là mối nguy hiểm đến thai nhi. Nhưng nếu như trường hợp chị em giảm cân nhanh chóng, giảm nhiều kg trong suốt thời kỳ ốm nghén thì tốt nhất các chị em nên đi khám ngay lập tức.

Còn lại, phần lớn hiện tượng giảm cân này chỉ tồn tại trong mấy tháng đầu, cho đến tháng thứ  4 trở đi thì hầu hết các mẹ bầu đều tăng cân. Và trong suốt quá trình mang thai cho đến khi sinh các mẹ bầu có thể tăng từ 10 – 15kg.

Cách giảm bớt tình trạng ốm nghén

ba-bau-giam-can1

Tình trạng ốm nghén luôn là nỗi ám ảnh của những bà bầu, dưới đây là một vài cách để giúp các chị em giảm bớt được tình trạng ốm nghén.

Thứ nhất, chị em nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ, thực phẩm nên ăn cần giàu protein. Bởi đối với những thực phẩm này sẽ giúp hạn chế cảm giác buồn nôn.

Thứ 2, uống từ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày.

Thứ 3, ăn gừng tươi hoặc kẹo gừng, mứt gừng hoặc một chút trà gừng đều được.

Thứ 4, tránh tiếp xúc với những thứ khiến bạn có cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Thứ 5, chia thành nhiều bữa ăn mỗi ngày, mỗi bữa ăn với một lượng vừa đủ, không ăn quá nhiều.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về việc bà bầu ốm nghén bị giảm cân có nguy hiểm không mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn biết. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn nhiều hơn trong cuộc sống.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....