Bắc Kạn đặt duy trì mức sinh hợp lý là trọng tâm trong truyền thông dân số

Thứ Bảy, 24/12/2022 04:11 AM (GMT+7)

Huyện Chợ Đồn là một trong những huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp duy trì mức sinh hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, giải quyết tốt những vấn đề cơ cấu dân số và phân bổ dân cư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội của huyện cũng như của Bắc Kạn hiện nay.

Để duy trì mức sinh thấp, hợp lý, Trung tâm y tế huyện đã đẩy mạnh truyền thông, giáo dục với các hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng xóm, tổ dân phố, từng nhóm đối tượng, nhất là những địa chỉ table has high level. Tập trung tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, thông qua những ảnh hưởng tiêu cực khi sinh nhiều con, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính; Vận động các gia đình sinh đủ 2 con để nuôi dạy tốt, duy trì mức sinh hợp lý và ổn định cơ cấu dân số; lồng ghép tư vấn KHHGĐ với các vấn đề về sức khỏe, bình đẳng giới, chăm sóc bà mẹ và trẻ em; đa dạng hóa các biện pháp tránh thai đáp ứng nhu cầu của người dân…

anh-muc-sinh

Song song với đó, các xã, thị trấn cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức truyền thông nhóm, nói chuyện chuyên đề với các nội dung như: tuyên truyền lợi ích các biện pháp tránh thai, đăng ký KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân, tư vấn giảm mất cân bằng giới tính khi sinh… hoặc truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình cho đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, cấp phát tờ rơi tuyên truyền chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ…

Bên cạnh đó, hội Phụ nữ xã thường xuyên phối hợp với Trạm y tế tổ chức các hoạt động truyền thông về duy trì mức sinh hợp lý. Tổ chức tư vấn, phối hợp triển khai Kế hoạch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tại địa phương. Nhờ đó, hiện nay tại địa phương cơ bản người dân năm được các chính sách về Dân số.

Ngoài ra, cơ quan chuyên môn cũng phối hợp với Phòng Văn hoá và Thông tin huyện In, căng treobăng zôn khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) với tổng số 10 băng zôn được căng treo tại các trục đường chính của Thị trấn Bằng Lũng. Phối hợp với Ban đại diện Người cao tuổi huyện tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về thực trạng, nguyên nhân và hệ luỵ của Mất cân bằng giới tínhkhi sinh tại 04 xã với số người tham dự trên 500 lượt. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Truyền thông huyện thực hiện xây dựng phóng sự, tin bài truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung: Thông tin về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy về Mất cân bằng giới tính khi sinh, nêu gương gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số, bình đẳng giới trong gia đình,…Kết quả năm 2021, đã phát sóng trên hệ thống phát thanh cấp huyện và các xã với tổng số 40 tin, bài.

anh-tuyen-truyen-Dan-so-tai-Pu-Lung-2-Xuân-Lạc

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mà nhận thức của người dân về chính sách dân số – KHHGĐ đã từng bước được nâng cao. Tỷ lệ Mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay tại huyện chưa quá chênh lệch, năm 2021 là 106,3 bé trai/100 bé gái. Để duy trì mức sinh hợp lý, góp phần ổn định quy mô dân số, cân bằng cơ cấu tuổi, giảm dần sự chênh lệch về mức sinh giữa các xã, thị trấn, huyện Chợ Đồn chỉ đạo Trung tâm y tế huyện tiếp tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục về dân số – KHHGĐ; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; huy động và đầu tư kinh phí tổ chức thực hiện chính sách dân số, phấn đấu giữ vững mức sinh hợp lý và ổn định, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Mức sinh cao làm dân số tăng quá nhanh, nhưng mức sinh thấp dưới mức thay thế sẽ dẫn đến thiếu lực lượng lao động, già hóa dân số quá sớm, gia tăng những vấn đề an sinh xã hội bất cập. Do vậy, việc duy trì định mức sinh hợp lý có vai trò rất quan trọng đối với mục tiêu phát triển Dân số bền vững, huyện Chợ Đồn đang tập trung chỉ đạo để giảm sinh ở những địa phương còn mức sinh còn cao, nỗ lực tuyên truyền mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh đủ 2 con.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...