Bác sỹ chia sẻ kỹ năng thở chống viêm phổi cho người mắc COVID-19

Thứ Tư, 08/04/2020 09:09 PM (GMT+7)

Bác sĩ Sarfaraz Munshi tại Bệnh viện Queen’s ở Romford (Anh) chia sẻ kỹ thuật thở cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 - kỹ thuật được sử dụng ở bệnh nhân chăm sóc đặc biệt.

Theo BS Munshi, thở đúng cách là cách duy nhất để đưa oxy vào sâu trong phổi và tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ông cũng cảnh báo bệnh nhân không được nằm ngửa vì điều này làm giảm chức năng phổi và làm hẹp đường thở. Các biến chứng nghiêm trọng và tử vong do COVID-19 phần lớn là do virus làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp, bao gồm chức năng phổi.

Bà JK Rowling, tác giả bộ truyện Harry Potter cho biết, kỹ thuật này đã giúp bà hồi phục khỏi một ca nghi nhiễm COVID-19.

Kỹ thuật này bao gồm hít thở sâu 5 lần, mỗi lần đều hít sâu, nhịn thở 5 giây, rồi thở ra. Bệnh nhân kết thúc lần hít thở sâu thứ 6 bằng việc ho (che miệng bằng tay hoặc khăn giấy). Điều này giúp đẩy đờm trong đường hô hấp lên miệng. 

hittho

Bác sĩ Munshi cho biết: “Nếu bạn đang bị viêm đường hô hấp, bạn cần phải đưa nhiều không khí vào tận đáy phổi. Bạn chỉ có thể làm vậy khi thở đúng kỹ thuật. Tôi muốn các bạn bắt đầu làm việc này từ khi bắt đầu có triệu chứng viêm, nhưng bạn cũng có thể làm trước khi bị viêm.”

Các triệu chứng đầu tiên của COVID-19 bao gồm ho dai dẳng và sốt, một số ít người sẽ bắt đầu khó thở. Virus sinh sôi trong đường hô hấp, khiến bệnh nhân càng khó thở hơn. Phần lớn các bệnh nhân COVID-19 nặng phải điều trị tích cực đều có hội chứng suy hô hấp cấp(ARDS). Họ sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của máy thở để đẩy oxy vào phổi.

Bác sĩ Munshi cho biết: “Hầu hết phổi của bạn đều nằm ở gần lưng chứ không phải ở mặt trước của cơ thể bạn. Nằm ngửa lâu làm đóng các đường dẫn khí nhỏ và có thể dẫn tới xẹp phổi, gây ra viêm phổi thứ phát.”

Các bác sĩ sẽ đặt bệnh nhân nặng nằm sấp để cải thiện tình trạng bệnh. Mặt sau phổi có diện tích bề mặt lớn hơn mặt trước. Nằm sấp cũng giúp phế nang mở rộng hơn. Các phế nang này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy tới cơ thể, nhưng có thể bị xẹp ở người bệnh ARDS. Nằm sấp cũng giúp việc rút dịch, giúp phổi không bị dính và cải thiện lưu thông máu.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....