Bạn biết gì về số lượng tinh trùng?

Thứ Hai, 13/05/2019 06:04 PM (GMT+7)

Việc đánh giá số lượng tinh trùng đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn đang có dự định có con, đôi lúc điều này còn có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe tiềm ẩn mà bạn cần lưu ý.

 

tinh-trung

1. Số lượng tinh trùng bình thường

Số lượng tinh trùng bình thường có thể dao động từ 40 triệu – 300 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Để kiểm tra lượng tinh trùng của một người, bác sĩ sẽ yêu cầu xuất tinh vào cốc mẫu, sau đó họ sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm. Các kỹ thuật viên sẽ đánh giá mẫu ước tính và các yếu tố khác.

Ở người có số lượng tinh trùng bình thường cũng có thể bị vô sinh, vì các yếu tố khác như di truyền, bệnh lý sinh dục… có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh.

2. Tinh trùng loãng là bệnh gì?

Tinh trùng loãng (hay chính xác là tinh dịch loãng) là một bệnh rất phổ biến ở nam giới hiện nay. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm tăng cao tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, căn bệnh này lại rất ít được phát hiện. Chủ yếu là do nam giới không hay để ý đến tính chất của tinh dịch khi xuất ra, hoặc do tinh dịch được xuất trực tiếp vào trong âm đạo nên khó quan sát và nhận biết.

Vậy thế nào là tinh trùng loãng? Căn bệnh này được hiểu đơn giản là trong tinh dịch có chứa ít tinh trùng, gần như chỉ thấy một chất lỏng trong suốt, loãng như nước, hoặc chỉ có lởn vởn một ít dịch keo trắng. Theo các chuyên gia, ở nam giới, thông thường thể tích tinh trùng mỗi lần xuất tinh sẽ dao động trong khoảng từ 2-5ml. Trong đó, mật độ tinh trùng phải chiếm từ 60-80 triệu/ml. Nếu lượng tinh dịch chỉ dưới 2ml hoặc tổng lượng tinh trùng dưới 40 triệu thì được xem là tinh trùng loãng.

Loãng tinh trùng sẽ làm suy giảm nghiêm trọng khả năng sinh sản của đàn ông cũng như làm giảm tỉ lệ thụ thai thành công. Việc tinh trùng gặp được trứng sẽ trở nên vô cùng khó khăn trong mỗi lần quan hệ. Từ đó, căn bệnh sẽ trực tiếp gây nên vô sinh - hiếm muộn cho nam giới.

3. Số lượng tinh trùng cao

Số lượng tinh trùng cao được tính hơn 300 triệu tinh trùng/ml. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác định được mối tương quan tích cực giữa số lượng tinh trùng cao và khả năng sinh sản. Lượng tinh trùng cao không có nghĩa là khả năng thụ thai sẽ tăng, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả bạn tình.

4. Nguyên nhân gây tinh trùng loãng thường gặp

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tinh trùng loãng là do mất cân bằng hormon. Theo nghiên cứu, tất cả các hormone được tạo ra từ tuyến yên và vùng dưới đồi, đều có liên quan đến quá trình sản xuất hormon testosteron ở tinh hoàn. Đây là một kích thích tố nam không thể thiếu, giúp tạo ra những tinh binh khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng và số lượng luôn ổn định.

Nguyên nhân thứ hai là do thiếu kẽm. Đây là một nguyên tố vi lượng quan trọng, có mặt trong hàng trăm enzym của cơ thể. Kẽm có khả năng chống lại tác dụng của các kháng thể kháng tinh trùng. Từ đó, kẽm sẽ giúp ngăn chặn quá trình tiêu diệt tinh trùng, làm tăng số lượng tinh trùng trong tinh dịch lên một cách đáng kể.

Đặc biệt, hiện tượng tinh trùng loãng còn do lạm dụng việc thủ dâm. Thủ dâm quá nhiều lần trong một ngày, liên tiếp trong một thời gian dài sẽ làm cho “nhà máy” sản xuất tinh trùng bị quá tải.

5. Điều trị tình trạng số lượng tinh trùng thấp

Để cải thiện lượng tinh trùng, bạn có thể thực hiện các cách sau đây:

Tình trạng vô sinh hoặc số lượng tinh trùng thấp có thể xảy ra do một số yếu tố bao gồm:

Di truyền

Đã từng phẫu thuật

Sức khỏe tổng thể

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

• Phẫu thuật: Nếu bạn bị giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele) hoặc ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

• Kháng sinh: Nếu tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng hoặc khả năng sinh sản, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh.

• Thuốc điều trị: Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc cho người bị các vấn đề quan hệ tình dục như xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.

• Liệu pháp hormone: Sử dụng trong những trường hợp nồng độ hormone cao hoặc thấp dẫn đến vô sinh.

Thay đổi lối sống lành mạnh

Một số thay đổi nhỏ về lối sống có thể giúp bạn cải thiện được số lượng tinh trùng bao gồm:

• Giảm cân: Tình trạng béo phì hoặc thừa cân có thể gây ra số lượng tinh trùng thấp, bạn nên cố gắng duy trì lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục.

• Bổ sung vitamin: Bạn nên có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng như thịt, cá, rau, trái cây… để bổ sung đầy đủ vitamin, hoặc dùng thực phẩm bổ sung để cơ thể nhận đầy đủ vitamin và khoáng chất.

• Tránh thói quen xấu: Bạn nên tránh sử dụng nhiều thức uống có cồn, thuốc lá và để cơ thể bị stress, đồng thời nên mặc quần rộng, thoải mái và thoáng mát.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....