Bạn đã biết gì về luật kế hoạch hóa gia đình mới nhất hiện nay

Thứ Tư, 27/03/2019 05:16 AM (GMT+7)

Luật kế hoạch hóa gia đình mới nhất năm (2018) được ban hành nhằm mục đích điều chỉnh dân số, kìm hãm khả năng tăng dân số quá nhanh. Đây được xem một trong những chính sách quan trọng giúp cho nền kinh tế của nước ta phát triển một cách bền vững và có thể sánh ngang với nhiều nước trên thế giới.

Empty

1. Kế hoạch hóa gia đình là gì?

Kế hoạch hóa gia đình được xem  là kế hoạch sinh con của các gia đình, cần có sự kiểm soát cũng như sử dụng các biện pháp tránh thai để ngăn chặn các bệnh lây lan qua đường tình dục và kiểm soát việc có thai lại của người mẹ. Tùy thuộc vào từng gia đình, điều kiện kinh tế mà các cặp vợ chồng có thể lựa chọn các biện pháp tránh thai sao cho phù hợp.

Việc thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình này sẽ giúp cải thiện sức khỏe của người mẹ, thể hiện được quyền bình đẳng giới, giảm thiểu trường hợp đói nghèo do tình trạng  đông con.

2. Một số quy định trong luật kế hoạch hóa gia đình mới nhất hiện nay

Quy định về số lượng con trong mỗi gia đình

Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên có từ 1 – 2 con. Chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt được sự cho phép của nhà nước thì mới được quyền sinh con thứ ba. Như:

  • Gia đình sinh lần 1 nhưng sinh 3 trở lên
  • Các gia đình sinh con lần thứ 2 nhưng có 1 lần sinh đôi.
  • Nếu 1 trong 2 đứa con của gia đình bị dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền đã được giám định bởi cơ quan chức năng thì họ sẽ có quyền được sinh con thứ 3.
  • Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh…..

Chính sách dành cho đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách

Luật kế hoạch hóa gia đình mới nhất hiện nay ngoài việc ban hành các quy định về điều kiện được sinh con thứ 3 thì còn đưa ra chính sách khen thưởng, khuyến khích cho những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt vấn đề này.

Empty

Xử lý vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình

Đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chứcCơ quan sẽ không được công nhận là đơn vị văn hóa và sẽ làm căn cứ để xem xét khi công nhận các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng. Đối với các tổ chức Đảng, Đoàn thể thì sẽ không được công nhận các danh hiệu theo quy định.

Đối với thôn, bản, tổ dân phố, khu vực, xã, phường, thị trấn

Đối với thôn, bản có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng trên 12% thì không được công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Còn đối với tổ, khu vực có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng trên 7% thì không được công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Đối với gia đình và cá nhânGia đình thì không được công nhận gia đình văn hóa. Còn cá nhân là nhân dân ở các xã, phường, thị trấn thì sẽ bị xử lý theo quy định, quy ước văn hóa nơi sinh sống trong năm vi phạm và phải chịu các hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Cá nhân là cán bộ, công nhân viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị thì không được xem xét các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng và phải chịu các hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Đối với đảng viên, đoàn viên, hội viên

Xử lý theo quy định của pháp luật và có hình thức kỷ luật theo quy định của tổ chức Đảng, Đoàn, Hội. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có người vi phạm trong năm thì sẽ chịu trách nhiệm về các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp cho bạn có thể hiểu thêm về luật kế hoạch hóa gia đình mới nhất hiện nay. Để thực hiện tốt việc này thì phụ nữ nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và có biện pháp hiệu quả nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....