Bạn nên ngừng kiểm soát sinh sản ở độ tuổi nào?

Thứ Tư, 10/11/2021 04:14 PM (GMT+7)

Nếu bạn không muốn mang thai , điều quan trọng là sử dụng biện pháp tránh thai như một cách an toàn và hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nhưng bạn cần dừng lại ở độ tuổi nào?

Bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai cho đến khi mãn kinh (khi kinh nguyệt đã ngừng ít nhất 12 tháng liên tục). Nhưng vì mỗi phụ nữ là khác nhau và độ tuổi mãn kinh tự nhiên rộng nên không có một độ tuổi nào phù hợp cho tất cả phụ nữ để ngừng kiểm soát sinh sản.

Thời kỳ mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi 40-58 và độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ ở Hoa Kỳ là 51. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, mãn kinh có thể xảy ra ngoài phạm vi đó.

Nếu bạn ở độ tuổi 20 thì không chắc bạn đã mãn kinh ngay cả khi bạn chưa có kinh trong 12 tháng (có thể là do một lý do khác).

birth-control-faqs

Nhưng nếu bạn đang ở độ tuổi ngoài 40 trở lên và chưa có kinh trong 12 tháng thì rất có thể bạn đang trong thời kỳ mãn kinh. 

Mặc dù khả năng sinh sản bắt đầu giảm ở độ tuổi 40, nhưng phụ nữ có thể mang thai bất cứ lúc nào cho đến khi mãn kinh.Tuy nhiên, làm thế nào để biết bạn đang trong giai đoạn mãn kinh.

Mặc dù không có xét nghiệm chắc chắn nào có thể xác nhận thời kỳ mãn kinh nhưng bác sĩ phụ khoa có thể giúp bạn xác định liệu bạn đã gần mãn kinh hay chưa bằng cách xem xét các triệu chứng cùng với tiền sử bệnh và kinh nguyệt của bạn.

Với sự thay đổi mức độ hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh , bạn có thể gặp các triệu chứng như:

Kinh nguyệt ra nhiều và không đềuNóng ranKhô âm đạoRối loạn giấc ngủTâm trạng lâng lângNếu bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai không nội tiết tố, thì khả năng mãn kinh là rất cao nếu bạn khoảng 50 tuổi và không có kinh trong 12 tháng liên tục. 

Tuy nhiên, có thể khó xác định liệu bạn đã đến tuổi mãn kinh hay chưa nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai . Đó là bởi vì trong khi thuốc tránh thai ngăn rụng trứng , bạn có thể có kinh đều đặn hoặc không thường xuyên, hoặc hoàn toàn không, tùy thuộc vào các yếu tố khác.

Một cách để biết bạn đã mãn kinh hay chưa là ngừng uống thuốc tránh thai sau khi bạn bước qua tuổi 50. Sử dụng phương pháp ngừa thai không nội tiết tố và xem liệu bạn có ngừng kinh trong 12 tháng liên tục hay không. 

Một lựa chọn khác có thể là tiếp tục uống thuốc cho đến tuổi 54. Ở độ tuổi này, 90% phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. 

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn định làm.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....