Báo động tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam: Chỉ sau 2 cường quốc về dân số

Chủ Nhật, 12/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Những con số báo động về tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam đang cho thấy nước ta chỉ đứng sau 2 cường quốc về dân số  trong việc nạ phá thai. Cụ thể, trong số khoảng 300.000 ca nạo phá thai có đến 80% tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi.

 Những con số đáng báo động về tình trạng nạo phá thai

Theo BS Lương Tâm Phúc – trưởng khoa Kế hoạch hóa Gia đình bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ: trong thời gian một vài năm trở lại đây, gần như buổi sáng nào các bác sĩ trong khoa cũng hoạt động hết công suất vì số lượng người đến nạo, phá thai quá đông.

Có ngày, gần 100 người phụ nữ đang mang bầu ở độ tuổi khác nhau đến đăng ký khám và nạo phá thai với các lý do khác nhau. Mặc dù hiện nay theo các quy định của Bộ Y tế chỉ cho phép phá thai với đối tượng mang thai dưới 22 tuần tuổi nên ngoài thực hiện nạo phá thai theo yêu cầu thì đội ngũ bác sĩ tại đây cũng phải thường xuyên thực hiện công tác tư vấn, động viên thai phụ. Nhờ đó, con số cuối cùng về nạo phá thai đã giảm đi không ít, còn khoảng 60 ca.

Theo báo cáo từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em - Bộ Y tế công bố vào cuối năm 2017, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo, còn nhiều trường hợp nạo phá thai chưa được công bố, phá thai chui khiến nhiều người không khỏi giật mình. 

Chưa dừng lại ở đó, trong số khoảng 300.000 ca nạo phá thai được công bố ở Việt Nam hiện nay có đến 80% tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi. Đáng chú ý, trong số các ca phá thai ở Việt Nam việc phá thai theo độ tuổi ngày càng có xu hướng trẻ hóa khi đối tượng nạo phá thai là sinh viên, học sinh ở độ tuổi 15- 19 tuổi ngày càng gia tăng.  

 

Theo số liệu của Tổ chức y tế Thế Giới WHO, nước có số ca phá thai cao nhất toàn cầu là Trung Quốc, thứ hai là Nga, Việt Nam ở vị trí thứ ba. Từ những con số thống kê chính thức ở Việt Nam và trên thế giới, các chuyên gia nhận định hiện nay tình trạng nạo phá thai ở nước ta là báo động và trong tương lại chắc chắn sẽ để lại những hệ lụy khủng khiếp cho đời sống, kinh tế và xã hội.

Những hệ lụy nghiêm trọng của tình trạng nạo phá thai

BS Lương Tâm Phúc chia sẻ, mỗi năm riêng tại BV Phụ sản Hà Nội đã thực hiện làm thủ thuật nạo phá thai cho khoảng 15.000 – 20.000 ca bao gồm nhiều trường hợp phá thai do quan hệ tình dục sớm, chưa kết hôn,…. Đây là đơn vị thực hiện thực hiện thủ thuật nạo, phá thai với số lượng cao nhất cả nước.

Theo một điều tra tại TP HCM, những sang chấn tâm lý sau khi phá thai, nhất là ở độ tuổi vị thành niên là rất khủng khiếp và nó đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản cũng như trạng thái tâm lý của người phá thai. Có đến27,5% số người thực hiện nạo phá thai thừa nhận rằng họ phải trải qua các sang chấn dưới dạng suy nhược tinh thần.

Từ những con số thống kê cụ thể về hậu quả khi nạo phá thai, các chuyên gia cho rằng việc nâng cao nhận thức người dân đặc biệt là đối tượng vị thành niên về vấn đề giáo dục giới tính, kiến thức về quyền sinh sản và quyền đối với sức khỏe tình dục là vô cùng quan trọng.

 

System