Bao lâu thì bạn có thể mang thai sau khi sinh con?

Thứ Năm, 12/08/2021 02:36 PM (GMT+7)

Về lý thuyết, cho con bú được cho là kéo dài sự trở lại của chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là trong sáu tháng đầu sau sinh

Về lý thuyết, cho con bú được cho là kéo dài sự trở lại của chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là trong sáu tháng đầu sau sinh. Một số phụ nữ chọn sử dụng phương pháp này như một hình thức kiểm soát sinh đẻ được gọi là phương pháp vô kinh cho con bú (LAM), giả định rằng chu kỳ của họ sẽ không quay trở lại khi họ đang cho con bú.

Nhưng chính xác thì việc cho con bú có thể trì hoãn khả năng sinh sản trong bao lâu là khác nhau. Nó phụ thuộc vào mức độ thường xuyên và thường xuyên của một đứa trẻ bú, trẻ sẽ ngủ trong bao lâu và các yếu tố môi trường, chẳng hạn như:

  • Rối loạn giấc ngủ
  • Bệnh tật
  • Căng thẳng

Mỗi người đều khác nhau. Ví dụ, tôi đã không có kinh trở lại cho đến tám hoặc chín tháng sau khi sinh. Nhưng một người bạn của tôi cũng cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ đã có kinh chỉ sau sáu tuần sau sinh.

Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày

Mặc dù các bác sĩ đã xác nhận rằng việc trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt khi cho con bú có thể có hiệu quả, nhưng điều quan trọng cần nhớ là dựa vào LAM để kiểm soát sinh sản là hiệu quả nhất nếu con bạn:

  • Dưới 6 tháng tuổi
  • Bú sữa mẹ hoàn toàn: không có bình sữa, núm vú giả hoặc thức ăn khác
  • Điều dưỡng theo yêu cầu
  • Vẫn cho con bú vào ban đêm
  • Cho con bú ít nhất sáu lần một ngày
  • Điều dưỡng ít nhất 60 phút mỗi ngày

Hãy nhớ rằng bất kỳ biến động nào trong thói quen cho con bú, chẳng hạn như nếu con bạn ngủ suốt đêm, cũng có thể khiến chu kỳ của bạn quay trở lại. Để an toàn, đừng dựa vào việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn như biện pháp tránh thai hiệu quả trong 9 tuần qua.

Sự trở lại của khả năng sinh sản sau khi sinh con

Việc bạn có thai lại sớm bao lâu tùy thuộc vào việc bạn có đang cho con bú hay không. Cho con bú và các hormone đi cùng với quá trình sản xuất sữa có thể ngăn cản quá trình rụng trứng quay trở lại.

Nếu bạn không cho con bú, sự rụng trứng thường không trở lại cho đến ít nhất sáu tuần sau khi sinh đối với hầu hết phụ nữ. Một đánh giá từ năm 2011 trung bình nhận thấy rằng sự rụng trứng trở lại đối với phụ nữ không phản ứng vào ngày thứ 74 sau khi sinh. Nhưng phạm vi thời điểm rụng trứng xảy ra và nếu sự rụng trứng đó là rụng trứng chức năng (nghĩa là người phụ nữ thực sự có thể mang thai khi rụng trứng) khác nhau rất nhiều.

Người phụ nữ sẽ rụng trứng trước khi có kinh trở lại. Do đó, cô ấy có thể bỏ lỡ các dấu hiệu cho thấy mình đang rụng trứng nếu cố gắng tránh thai . Đây là cách một số phụ nữ có thể mang thai mà thậm chí không có kinh trở lại giữa các lần mang thai.

Tốt nhất, các bà mẹ nên đợi ít nhất 12 tháng giữa các lần mang thai theo khuyến cáo của bác sĩ.

Nghiên cứu đã tìm thấy rằng nguy cơ sinh non hoặc con bạn sinh ra bị nhẹ cân tăng lên đối với những khoảng thời gian ngắn hơn 6 tháng, so với những trẻ từ 18 đến 23 tháng. Khoảng thời gian quá ngắn (dưới 18 tháng) và quá dài (trên 60 tháng)đã được liên kếtNguồn tin cậy với kết quả tiêu cực cho cả mẹ và con.

Nói chung, hầu hết phụ nữ sẽ không bắt đầu rụng trứng ngay sau khi sinh con, nhưng sự trở lại của chu kỳ kinh nguyệt là rất phổ biến đối với phụ nữ.

Chu kỳ cá nhân của mỗi phụ nữ là khác nhau và các yếu tố như cân nặng, căng thẳng, hút thuốc, cho con bú, chế độ ăn uống và lựa chọn biện pháp tránh thai sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trở lại.

Nếu bạn đang có kế hoạch tránh thai, bạn sẽ muốn nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn kế hoạch hóa gia đình , đặc biệt nếu bạn đang cho con bú và không chắc khi nào chu kỳ của bạn sẽ trở lại.

Vũ Ngọc Chương

 
phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....