Bế sản dịch sau sinh mổ có nguy hiểm không?

Thứ Ba, 23/10/2018 09:04 PM (GMT+7)

Bế sản dịch sau sinh mổ là hiện tượng sản dịch không thoát ra ngoài được, bị ứ đọng ở bên trong. Ứ sản dịch sau sinh mổ có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Bế sản dịch sau sinh mổ là gì?

Sau khi sinh trong quá trình tử cung hồi phục lại trạng thái bình thường như trước sinh, tử cung đã hoàn thành xong việc tăng sinh niêm mạc lót ổ, để niêm mạc bắt đầu đi vào hoại tử, bị xơ hóa mà bong ra, lẫn lộn với máu, chất nhầy theo âm đạo ra ngoài, được gọi là sản dịch. Trong 72 giờ sau sinh sản dịch sẽ ra rất niều, sau đó ít dẫn đi. Hiện tượng này kéo dài trong vòng 10 ngày, có người từ 2 – 3 ngày.

Sản dịch thông thường được chia thành 3 loại: chất sản dịch màu đỏ giống máu; chất sản dịch thể sền sệt; chất sản dịch màu trắng. Thông thường sản dịch có mùi tanh của máu nhưng không hôi, khoảng 3 tuần sẽ hết sạch.

Empty

Tuy nhiên, nếu quá trình đẩy dịch ra ngoài trên 45 ngày thì mẹ cần phải đi khám ngay bởi có thể mẹ đã bị rơi vào tình trạng bế sản dịch sau sinh mổ. Bế sản dịch được giải thích là  hiện tượng sản dịch sau sinh không thoát hết ra ngoài, gây ứ đọng lại trong tử cung.

Khi phụ nữ bị bế sản dịch thường có những dấu hiệu điển hình như sau:

- Sản phụ có hiện tượng sốt nhẹ

- Căng tức, đau trằn vùng hạ vị.

- Khám âm đạo rất ít sản dịch có thể kèm theo mùi hôi do nhiễm trùng.

- Sờ vào bụng thấy cứng, có cục nổi lên.

- Ở cổ tử cung đóng kín, dùng tay nong cổ tử cung sản dịch ra màu đen sậm kèm theo mùi hôi, đau nhiều khi ấn đáy tử cung.

Bế sản dịch sau sinh mổ có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, bế sản dịch sau sinh hoặc bế sản dịch sau sinh mổ là hiện tượng xảy ra do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như mẹ ít vận động, ăn uống không đảm bảo hoặc vệ sinh không sạch sẽ dẫn đến nhiễm trùng. Sản phụ bị bế sản dịch nếu can thiệp muộn có thể dẫn tới rối loạn đông máu, chảy máu không cầm, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo đó, khi thấy quá trình sản dịch kéo dài quá lâu, kèm theo những dâú hiệu như đã kể thì không nên chủ quan mà cần đi khám ngay. Và để phòng tránh sản dịch sau sinh mổ sản phụ cần:

- Vận động, nghỉ ngơi hợp lý: sản phụ cần có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Song nếu nằm nhiều hoặc lười vận động thì tử cung sẽ không co bóp được để đẩy sản dịch ra. Vậy nên, chị em sau sinh mổ cần nghỉ ngơi 8 tiếng, sau đó đi lại vận động nhẹ nhàng để tử cung co bóp đẩy dịch ra ngoài.

Empty

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau sinh: những ngày đầu sau khi sản dịch ra nhiều, sản phụ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín, thay băng vệ sinh thường xuyên 4 tiếng/lần. nên dùng nước ấm có pha muối loãng hoặc nước trà xanh hoặc lá trầu không để vệ sinh sạch âm đạo.

- Bổ sung thực phẩm bổ dưỡng: chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh là rất quan trọng, bởi nó không chỉ giúp phục hồi nhanh chóng sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng sản dịch sau sinh. Các mẹ bầu cần bổ sung đa dạng các loại vitamin thiết yếu từ các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ…

- Cho con bú càng sớm càng tốt: các mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. Điều này không chỉ gắn kết tình mẫu tử và giúp phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ băng huyết hay hiện tượng bế sản dịch sau sinh.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....