Bé sinh non nặng 900gr được cứu sống thần kỳ

Thứ Ba, 07/05/2019 09:20 PM (GMT+7)

Một trẻ sinh non chỉ nặng 900gr được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn về Trung tâm Sản Nhi – BVĐK tỉnh Phú Thọ trong tình trạng suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có...

Chị Nguyễn Thị Tâm (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) là mẹ của cháu bé. Chị Tâm cho biết, đây là lần mang thai thứ 3 của chị, là song thai. Tuy nhiên đến tuần thứ 28, chị đã có dấu hiệu đau bụng và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn. Sau khi chuyển dạ, chị Tâm sinh được hai bé trai, mỗi cháu nặng 900gr.

Tuy vậy, chỉ sau sinh một thời gian ngắn, một bé đã không thể qua khỏi, cháu còn lại bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên đều rất kém. Cháu được các bác sĩ chuyển lên tuyến trên và được chăm sóc trực tiếp tại khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Chị Tâm cho biết đã từng không hy vọng vào đứa con còn lại của mình...

besinhnon

ThS.BS Hà Sơn Tùng – Phó trưởng khoa Nhi Sơ sinh, Trung tâm Sản Nhi cho biếr, cháu sinh non khi tuần thai còn thấp, cân nặng quá bé chỉ 900gr lại nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có. Xác định đây là một trường hợp đặc biệt phức tạp, khoa Nhi Sơ sinh đã họp bàn và đưa ra các phác đồ điều trị tốt nhất cho cháu.

Sau hơn 1 tháng nỗ lực và chiến đấu không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên khoa Nhi Sơ sinh - Trung tâm Sản Nhi, sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt hơn rất nhiều. Cân nặng cháu bé đã đạt gần 2kg.

Theo BS Tùng, cháu bé đã cai được máy thở, đã có thể tự bú bình, mọi phản xạ tự nhiên đều rất tích cực. Cháu có thể được về nhà sau 1,2 tuần nữa.

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ sơ sinh cân nặng thấp dưới 1kg và dưới 28 tuần thai ngày càng gia tăng. Trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh bởi mọi cơ quan của trẻ đều chưa trưởng thành, đòi hỏi các cháu bé cần được chăm sóc đặc biệt mới giúp bé đuổi kịp những trẻ cùng tuổi sơ sinh đủ tháng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...