Bệnh buồng trứng đa nang ở nữ giới có chữa được không?

Thứ Hai, 15/10/2018 05:06 PM (GMT+7)

Bệnh buồng trứng đa nang là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Khi được chuẩn đoán đa nang buồng trứng thì nữ giới thường thắc mắc rằng buồng trứng đa nang có chữa được không? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm câu trả lời trong bài viết này.

1.Bệnh buồng trứng đa nang có chữa khỏi được không?

Tỉ lệ nữ giới bị hiếm muộn, vô sinh do mắc phải đa nang buồng trứng ngày càng cao. Tuy nhiên không phải trường hợp nào mắc bệnh buồng trứng đa nang cũng đều bị vô sinh. Bệnh đa nang buồng trứng có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn. Và có nhiều lý do khiến cho nội tiết tố trong cơ thể rối loạn.

Hiện nay có nhiều trường hợp đa nang buồng trứng vẫn có thể có con và bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản thậm chí có thể khiến ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Phát hiện bệnh càng sớm càng tốt và sẽ góp phần tăng hiệu quả của việc điều trị.

2.Các phương pháp chữa bệnh buồng trứng đa nang

Có nhiều phương pháp điều trị đa nang buồng trứng, trước khi quyết định sử dụng phương pháp nào để điều trị thì bệnh nhân cần được thăm khám và có ý kiến của bác sĩ. Tùy theo từng đối tượng, mục đích điều trị mà các bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị bệnh.

Dùng thuốc

Đối với những người không mong muốn có con mà bị đa nang buồng trứng thường chỉ sử dụng thuốc để cân bằng nội tiết tố, điều trị các dấu hiệu bên ngoài và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Đối với những người mắc bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu và chưa có quan hệ tình dục thì sẽ được chỉ định dùng thuốc tiêm hoặc thuốc uống để kích thích phóng noãn, giúp trứng phát triển và tự vỡ ra từ dó sẽ ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

Phương pháp phẫu thuật

Nếu sử dụng hai phương pháp trên không hiệu quả thì sẽ tiến hành sử dụng phương pháp phẫu thuật. Mục đích chính của việc phẫu thuật là cắt bỏ những phần nang không đạt chất lượng, những phần nang không thể hấp thụ chất dinh dưỡng để phát triển và phóng noãn. Đồng thời sẽ tạo nên các khoảng trống để cho các nang còn lại phát triển đầy đủ và phóng noãn tăng khả năng thụ thai.

Phương pháp hỗ trợ sinh sản

Sau khi tiến hành phẫu thuật mà tình trạng vẫn không được cải thiện, nữ giới vẫn không thể mang thai thì khi đó bạn có thể sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản như: Bơm tinh trùng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên việc thụ tinh ngoài cơ thể khi tiến hành cũng cần dùng thuốc điều trị để tránh trường hợp đa nang buồng trứng sẽ gây xảy thai.

Chế độ ăn uống hợp lý

Khi bị bệnh buồng trứng đa nang thì ngoài việc điều trị tích cực, nữ giới cần cải thiện chế độ sinh hoạt để hỗ trợ điều trị. Chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya thường xuyên, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Các chất kích thích là yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng của trứng, và cả tinh trùng. Nếu vợ chồng bạn có kế hoạch sinh con thì nên tránh xa các chất kích thích này, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến trứng và tinh trùng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bào thai.

Từ những thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “buồng trứng đa nang có chữa được không” rồi. Khi mắc đa nang buồng trứng thì bạn không nên quá lo lắng. Với trình độ y học hiện đại thì bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....