Bệnh đau dạ dày nguyên nhân do đâu?

Thứ Tư, 04/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đau dạ dày (hay còn gọi là đau bao tử) là những cơn đau là căn bệnh rất nhiều người găp phải. Thế nhưng, hầu hết mọi người lại không có kinh nghiệm về căn bệnh này. Đau dạ dày tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta phòng tránh cũng như có cách trị bệnh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1.Đau dạ dày là do vi khuẩn HP

 Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn duy nhất sống được trong môi trường dạ dày. Ai cũng có thể bị vi khuẩn này tấn công, thế nhưng không phải ai bị nhiễm cũng mắc bệnh đau dạ dày.

Một số ít người có các yếu tố nguy cơ tạo điều kiện thuận lợi cho loại vi khuẩn này bùng phát gây đau dạ dày. Cũng nên biết rằng, tác nhân này cũng khiến niêm mạc dạ dày bị teo, có khả năng cao mắc viêm loét dạ dày tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày có thể đe dọa đến tính mạng.

2. Bệnh đau dạ dày là do ăn uống thiếu khoa học

Rất nhiều bệnh nhân bị đau dạ dày chính do thói quen ăn uống bất hợp lý. Cần biết rằng: Để hệ tiêu hóa vận hành trơn tru, đồng thời sức khỏe được bảo đảm thì ngoài việc xây dựng cho bản thân thực đơn hàng ngày cân bằng và đầy đủ dưỡng chất thì cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống. Nếu vấp phải những lỗi sau thì triệu chứng bệnh đau dạ dày ‘ghé thăm’ cũng là điều dễ hiểu:

  • Ăn uống đúng bữa.

  • Ăn quá nhanh.

  • Ăn vặt.

  • Để bụng trống rộng hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ.

  • Ăn quá cay, ăn nhiều đồ chua,…

3. Uống nhiều rượu bia gây nên bệnh đau dạ dày

Mặc dù được cảnh báo về những tác hại mà bia rượu gây ra đối với sức khỏe, dù biết nhưng rất nhiều người đặc biệt là nam giới vẫn có thói quen dùng bia rượu.

Đây cũng là nguyên nhân chính gây đau dạ dày. Lý giải điều này các bác sĩ cho biết: Men rượu vào cơ thể, sẽ chuyển hóa thành acetate khiến gan tổn thương; đồng thời phá hủy lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày – là căn nguyên gây đau dạ dày. Nếu không chú ý kiêng cữ, những vấn đề trầm trọng hơn đối với bộ máy tiêu hóa sẽ ‘hỏi thăm’ bạn.

4. Stress cũng gây bệnh đau dạ dày

Những áp lực từ công việc, quan hệ tình cảm, tài chính, học tập,… nếu không được giải quyết là cơ hội tốt để nhiều bệnh lý bộc phát, trong đó có bệnh đau dạ dày. Bạn có biết, khi stress thì acid HCl sẽ tiết ra nhiều hơn và khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây đau dạ dày?

Đây cũng chính là lý do giải thích tại sao khi căng thẳng thần kinh thì biểu hiện bệnh đau dạ dày lại ‘biểu tình’.

6. Đau dạ dày có thể do thuốc kháng sinh

Như một ‘con dao hai lưỡi’ – không thể phủ nhận công hiệu của thuốc kháng sinh mang lại; nhưng việc lạm dụng chúng lại gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe – đặc biệt là gan và dạ dày. Dễ nhận thấy những người thường xuyên sử dụng kháng sinh dạ dày bị ăn mòn, dễ mắc bệnh đau dạ dày hơn.

Trên đây là những nguyên nhân chính gây bệnh đau dạ dày. Hẳn bạn đã biết cách phòng ngừa bệnh đau dạ dày thế nào rồi đúng không?

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...