Bệnh hen suyễn ở người lớn tuổi thường được chẩn đoán sai và điều trị kém

Thứ Sáu, 22/10/2021 10:24 AM (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu cho biết các bác sĩ cần theo dõi cẩn thận hơn đối với bệnh hen suyễn ở người cao tuổi và người lớn tuổi cần áp dụng lối sống lành mạnh hơn để tránh phát triển bệnh.

Hen suyễn ở người lớn tuổi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng gần 7 phần trăm người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh hen suyễn.

Để điều trị bệnh hen suyễn, người ta sử dụng corticosteroid dạng hít để ức chế tình trạng viêm gây ra bệnh hen suyễn. Nó cũng giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn và cải thiện chức năng phổi.

Những người bị hen suyễn cũng sử dụng thuốc giãn phế quản để mở rộng đường dẫn khí phế quản và dễ thở.

Wechsler nói: “Bệnh hen suyễn diễn ra từng cơn hoặc dai dẳng. “Nếu nó dai dẳng, nó có thể ở mức độ trung bình hoặc nặng, và tần suất ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu các triệu chứng xảy ra hai lần một tuần, bệnh hen suyễn vẫn tồn tại. Nếu bốn đến năm ngày một tuần, đó là mức độ vừa phải. Nếu hàng ngày, nó nghiêm trọng. ”

Wechsler cho biết các bác sĩ đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn của một người và điều trị nó cho phù hợp.

“Chúng tôi hỏi, bệnh hen suyễn của một người có được kiểm soát tốt dựa trên những gì tôi làm không?” anh ấy nói. “Tần suất đợt cấp, hoặc bùng phát của bệnh là bao nhiêu? Mức độ chức năng của phổi dựa trên tuổi, giới, giới tính, chủng tộc và chiều cao là bao nhiêu? ”

Wechsler cho biết những người lớn tuổi có phổi bị lão hóa và chức năng phổi kém hơn.

Ông giải thích: “Các cơ hô hấp của chúng yếu hơn do dinh dưỡng kém và các bệnh đi kèm như bệnh tim và thận, có liên quan đến yếu cơ, và chúng có độ đàn hồi kém hơn ở thành ngực và phổi,” ông giải thích.

Wechsler lưu ý rằng lão hóa cũng làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với chứng viêm. Đó là yếu tố chính góp phần gây ra bệnh hen suyễn.

Khi phản ứng miễn dịch suy yếu, cơ thể giảm khả năng chống lại nhiễm trùng, có thể gây ra cơn hen suyễn.

Bệnh hen suyễn ở người cao niên phổ biến như thế nào?

Không phải ai cũng đồng ý rằng tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở người lớn tuổi đang tăng lên.

“Điều này có vẻ không đúng”, Tiến sĩ Sameer Mathur, phó giáo sư tại Khoa Dị ứng và Miễn dịch học tại Trường Y và Y tế Công cộng thuộc Đại học Wisconsin-Madison, nói với Healthline.

Mathur nói: “Có nhiều khả năng nó đang được công nhận nhiều hơn trước đây, đặc biệt là vì các bác sĩ về phổi và dị ứng / hen suyễn đã cố gắng truyền tải thông điệp này,” Mathur nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi nhận thấy rằng một số bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn thời thơ ấu có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng có thể có những thay đổi ở phổi và biểu hiện các triệu chứng hen suyễn khi họ già đi. “Cũng có một nhóm bệnh nhân khởi phát bệnh hen suyễn khi họ lớn hơn.”

Mathur cho biết bệnh hen suyễn cũng không được chẩn đoán và điều trị ở người lớn tuổi vì có thể có nhiều nguyên nhân gây khó thở, bao gồm cả bệnh tim.

Ông nói thêm, khoảng 10% bệnh nhân lớn tuổi được coi là mắc bệnh hen suyễn nặng và có nguy cơ bị các đợt kịch phát nặng hơn phải đến phòng cấp cứu hoặc nhập viện.

Mathur cho biết: “Vì vậy, chúng tôi nghi ngờ nhiều bác sĩ đang tập trung vào các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng khác và bỏ qua khả năng mắc bệnh hen suyễn.

phamhuyen

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...