Bệnh mờ mắt ở tuổi già: phòng ngừa sớm, hiệu quả cao

Thứ Bảy, 27/07/2019 03:27 PM (GMT+7)

Kèm theo quá trình lão hóa của cơ thể, đôi mắt cũng phải chịu một số ảnh hưởng nhất định, thường gặp nhất chính là làm cho thị lực giảm, mắt nhìn mờ.

thi-luc-kem

Theo tuổi tác tăng lên, độ của kính viễn cũng vì thế mà sẽ tăng theo, Thông thường, đối với người 50 tuổi thì sẽ đeo kính viễn tầm 2 độ, 60 tuổi thì đeo kính viễn tầm 3 độ. Và để giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách phòng ngừa bệnh mờ mắt tuổi già, Doppelherz đã tổng hợp bài viết dưới đây về nguyên nhân cũng như các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Vì sao người già dễ bị mờ mắt?

Người cao tuổi dễ dàng gặp phải các triệu chứng gây mờ mắt là do quá trình lão hóa của cơ thể, khiến cho thủy tinh thể và võng mạc cũng bị suy yếu theo. Trong đó, đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm hiện nay đang là hai căn bệnh về mắt phổ biến thường gặp nhất ở người cao tuổi, có nguy cơ cao gây ra mù lòa.

Theo khảo sát, đục thủy tinh thể ở người cao tuổi (hầu hết ở những người độ tuổi từ 50 trở lên) chiếm khoảng hơn 70% người mắc bệnh đục thủy tinh thể , khoảng 58% người trên 55 tuổi mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho các vấn đề về mắt tiếp tục gia tăng chính là thái độ chủ quan, lơ là với các triệu chứng bệnh lý về mắt của người bệnh. Khi mắt gặp vấn đề, phần lớn sẽ là những người bệnh chủ quan, quan niệm đó là quy luật tự nhiên khi tuổi tác tăng cao, thay vì đi khám, họ lại tự ý đi mua thuốc về nhỏ mắt, áp dụng các cách chữa bệnh thiếu cơ sở khoa học như nhỏ chanh, xông lá trầu, pha nước muối rửa… Khi triệu chứng chuyển biến ngày càng nặng, họ mới tìm tới chuyên gia thì căn bệnh đã bước vào giai đoạn trầm trọng, thị lực suy giảm nặng, có nguy cơ dẫn tới mù lòa.

Phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả

Khám mắt thường xuyên

Bỏ hút thuốc

Rửa tay trước khi đeo kính áp tròng

Sử dụng kính bảo hộ khi cần - như khi làm công việc DIY, tiếp xúc chất hóa học hoặc các hoạt động thể thao

Đeo kính mát khi ra ngoài nắng

Vitamin C và E, kẽm và axit béo omega 3 tốt cho sức khỏe mắt. Những chất này có trong các loại thức ăn như hào, thịt heo, dầu cá, rau xanh như kale, nước cam, đậu, đậu phộng và trứng.

Tránh sử dụng vi tính hay màn hình trong thời gian dài. Đảm bảo bạn có một bàn làm việc được sắp xếp tốt và nghỉ giải lao thường xuyên khỏi bàn làm việc của bạn. Nhìn ra khỏi màn hình sau mỗi 20 phút hoặc lâu hơn, nhìn ra cửa sổ hoặc ở đâu đó trong khoảng ít nhất 20 giây.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...