Những lưu ý cần nhớ khi dùng sâm cho người già

Thứ Hai, 10/06/2019 11:53 AM (GMT+7)

Dưới đây là một số cách dùng sâm hiệu quả dành cho người già rât đơn giản mà lại tốt cho sức khỏe.

sam-cho-nguoi-gia

Tác dụng của sâm dành cho người già như thế nào :

Giúp tăng cường hệ miễn dịch:

Đối với người cao tuổi, khả năng miễn dịch đã bị suy giảm đáng kể, sức khỏe dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Nhân sâm hàn quốc có tác dụng nâng cao thể lực, tăng hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật hay những bệnh thời đại như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tim mạch, từ đó sẽ nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của người già.

Điều hòa huyết áp cho người già:

Người già thường mắc chứng huyết áp cao hoặc thấp, gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và cuộc sống. Nhờ thành phần Saponin có trong nhân sâm giúp ổn định và điều hòa huyết áp rất tốt.

Phòng ngừa bệnh tim mạch :

Trong sâm có chứa thành phần ginsenosides, thành phần này có khả năng cải thiện tuần hoàn máu, giúp ức chế kết tập tiểu cầu và hoạt động đông máu, phòng ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch.

Từ đó, nhân sâm có công dụng bảo vệ cơ tim khỏi bị tổn thương do thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính, tái tạo lượng máu tươi, tránh tình trạng thiếu oxi, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch vfa nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não ở người lớn tuổi .

Nhân sâm có tác dụng ổn định đường huyết cho người già:

Nhân sâm trong những thảo dược hiệu quả cho bệnh nhân mắc chứng tiểu đường. Bênh tiểu đường thường gặp phải ở những người lớn tuổi.Nhân sâm cho người già có chứa thành phần giúp giảm đường huyết, tăng do vậy có tác dụng làm giảm lượng glucose, giúp hạ cân bằng đường huyết, có tác dụng ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra.

Giúp bồi bổ trí não, tăng cường trí nhớ :

Trong sâm có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất, thành phần ginsenosides, thành phần này có tác dụng tăng lượng oxi lên não, thúc đẩy quá trình lưu thông máu nên kích thích hoạt động của não bộ, tăng tính tập trung, cải thiện và nâng cao trí nhớ, cải thiện chứng đãng trí của người lớn tuổi.

Phòng ngừa bệnh xương khớp cho người lớn tuổi:

Nhân sâm có tác dụng cải thiện chứng xương khớp ở người già nhờ khả năng điều tiết hocmone estrongen và nâng cao khả năng hấp thu của cơ thể, đặc biệt là hấp thu canxi tốt- thành phần giúp cứng xương khớp, từ đó ngăn ngừa các bệnh loãng xương phổ biển hay gặp phải ở người già.

Tăng cường sức khỏe,bồi bổ cơ thể

 Nhờ các thành phần dưỡng chất có giá trị, sâm khi được chế biến thành các món ăn hay thức uống đều có tác dụng bồi bổ cơ thể nhờ cơ chế đẩy tế bào hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến việc ăn uống diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt sử dụng nhân sâm với những người mới ốm dậy, trẻ còi xương chậm lớn, suy dinh dưỡng hay những người trải qua phẫu thuật gặp suy nhược lớn là cách thúc đẩy cơ thể hồi phục nhanh chóng, tăng cường sức đề kháng và hạn chế các bệnh tật.

 Phòng chống ung thư

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở các nước đều đang gia tăng một cách nhanh  nên mọi người thường quan tâm đến những loại thực phẩm chống ung thư.

 Trong nhân sâm có chứa thàn phần là saponin có khả năng miễn dịch cao giúp phòng chống ung  thư tốt. Chính vì điều này mà nhân sâm được gọi là thực phẩm sức khỏe hàng đầu giúp và hỗ trợ phòng chống ung thư.

Thành phần saponin của sâm dành cho người già giúp phân hủy chất béo và cải thiện các triệu chứng của đái tháo đường. Vì vậy, các loại nhân sâm này đã trở thành một loại thuốc quan trọng  điều trị và phòng chống được các loại bệnh được lưu truyền từ xưa đến nay.

 Phục hồi cơ thể và xua tan mệt mỏi

Khi mà cơ thể của bạn yếu ở và thiếu năng lượng thì bạn sẽ thấy được lợi ích của việc ăn hoặc uống nhân sâm. Chung giúp cơ thể phục hồi năng lượng và giúp cơ thể khỏi những mệt mỏi, cải thiện sưc khỏe.

Trà nhân sâm cũng tốt cho những người lạnh vào mùa đông do tính chất nóng của nó, tra sam là tốt cho những người lạnh, và những người sống với lạnh vào mùa đông.

Những ai không nên sử dụng nhân sâm?

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhân sâm là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng không phải lúc nào chúng cũng là “thần dược” và không phải ai cũng có thể sử dụng. Cụ thể, nếu người cao tuổi đang mắc một số căn bệnh mãn tính thì nhân sâm không thể đem lại lợi ích cho sức khỏe mà ngược lại có thể gây tổn hại đến sức khỏe trầm trọng.

Dưới đây là những loại bệnh không được dùng nhân sâm:

Tăng huyết áp: Nhân sâm liều lượng thấp sẽ làm tăng huyết áp, nhưng liều cao làm hạ huyết áp. Bạn không thể nhận biết ngưỡng cao thấp này nên tốt nhất không nên dùng.

Bị cảm: Nhân sâm bổ khí, sẽ làm cho tà khí ứ trệ lưu trong cơ thể không thoát ra ngoài được, kéo dài bệnh tình. Những người đang phải uống nhân sâm dài ngày nếu bị cảm thì nên ngừng cho đến khi khỏi hẳn.

Bệnh gan mật: Người bị viêm gan truyền nhiễm cấp tính, viêm túi mật cấp tính, bệnh sỏi mật, đau sườn, đau bụng, vàng da, phát sốt... đều ở tình trạng gan mật bị thấp nhiệt, khí không thoát. Việc uống nhân sâm sẽ càng làm khí trệ uất kết, bệnh nặng thêm.

Đau dạ dày: Chứng viêm loét ở dạ dày do dịch vị ra quá nhiều, khí trệ mà sinh ra đau, huyết nhiệt chạy lung tung mà sinh ra chảy máu. Nhân sâm bổ khí, làm cho khí càng thịnh lên, huyết càng hưng vượng, rất khó làm giảm và hết đau.

Giãn phế quản, lao: Bệnh nhân thường ho ra máu, sốt nhẹ, xuất huyết, đây là lúc âm hư hoả vượng, phế âm suy nhược. Nhân sâm càng làm tổn thương phế âm và làm hỏa vượng thêm, làm năng hơn tình trạng nôn ra máu.

Bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, viêm khớp loại phong thấp: Những người này cũng bị âm hư hỏa vượng nên nhân sâm càng làm bệnh nặng thêm.

Người bụng thường xuyên bị đầy trướng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc tiêu chảy không được dùng. Đặc biệt, nếu bị đau bụng, tiêu chảy, dùng nhân sâm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bị nôn mửa, trào ngược, tăng huyết áp cũng không nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng tăng huyết áp, sau lại hạ. Do vậy nếu ở trạng thái tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Phụ nữ trước ngày sinh cũng không nên dùng sâm.

Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên dùng buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý không dùng lô sâm (đầu núm rễ củ sâm), vì có tác dụng gây nôn. Không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

Các cách dùng sâm cho người già như thế nào cho hiệu quả nhất

Dưới đây là một số cách dùng sâm hiệu quả dành cho người già rât đơn giản mà lại tốt cho sức khỏe.

Dùng pha trà

Nhân sâm hàn quốc  từ y học cổ truyền tới y học hiện đại luôn đề cao những vai trò, giá trị tới chăm sóc, bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến ung thư. Với những công dụng vô cũng tuyệt vời như vậy, và để có thể sử dụng hết những công dụng đó người ta chế biến nhân sâm thành nhiều loại khác nhau, một trong những sản phẩm từ nhân sâm được mọi người ưa thích đó là trà sâm

Cách dùng nhân sâm cho người già dạng tán bột: dùng sâm tươi sấy khô, tán mịn, mỗi lần mang sử dụng khoảng 1-2 g, có thể  bột sâm để pha nước uống hoặc dùng bột  trực tiếp, sắc nước uống trực tiếp.

Với cách pha trà uống dùng theo cách này, người dùng nên thái củ sâm tươi thành các lát có thể phơi khô và nên dùng mỗi lần 1-2 g, cho âm, đổ nước sôi vào như pha trà bình thường, có thể hãm vài lần và sau khi thấy mùi vị đã nhạt thì có thể lấy bã ra nhai và nuốt dần.

Ngâm sâm với mật ong

Nhân sâm cho người già  bằng cách chế biến này là một trong những cách thông dụng và có thể bảo quản được củ sâm tươi tốt nhất hiện nay. Để chế biến nhân sâm theo cách này, bạn có thể thái nhân sâm thành hình tròn mỏng, cho vào lọ sạch, sau đó đổ mật ong vào ngâm, nếu thấy bọt mật ong nổi lên nhớ hớt bọt ra.

Sau 1 tháng có thể lấy sâm ra dùng sâm mật ong.Bạn có thể dùng cả củ sâm Hàn quốc để ngâm trực tiếp với mật ong nhưng với cách này thì củ sâm của bạn hay bị tóp lại. Với cách ngâm sâm này thì nó phù hợp với tất cả mọi đối tượng và đặc biệt những người mà bị tiểu đường có thể dùng với liều lượng 5-10g/ngày.

Điều này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho người sử dụng mà còn giúp nâng cao thể chất, tập trung tinh thần , sâm dành cho người già cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp người già mới ốm dậy nhanh chóng khôi phục sức khỏe.

Sâm ngâm với rượu

Ngâm rượu sâm là một trong những cách chế biên nhân sâm tươi hàn quốc vô cùng tốt. và có rất nhiểu cách ngâm sâm tươi  và 1 trong những cách đó là ngâm sâm với rượu. Sâm tươi sau khi được chọn lọc kĩ càng, chọn những củ nhân sâm đem rửa sạch, sau đó để thật ráo nước rồi cho vào bình thủy tinh ngâm với rượu, để tối đa khoảng từ 3 tuần đến 1 tháng ở ngăn mát tủ lạnh để sâm tươi giữ được các dưỡng chất tốt nhất. 

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...