Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 27/01/2019 10:22 AM (GMT+7)

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường có những triệu chứng như đau rát khi đi tiểu và thường xuyên đi tiểu. Thế nhưng đối với người cao tuổi thì khác, những triệu chứng bệnh thường không. Cùng tìm hiểu căn bệnh ở người già phổ biến trong bài viết này nhé.

Empty

1. Nguyên nhân gây nên bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra bởi vi khuẩn Escherichia Coli xâm nhập và niệu đạo. Khi đó hệ miễn dịch bắt đầu chống lại vi khuẩn và chúng có thể sẽ lan đến bàng quang và thận.

Nguyên nhân chính của nhiễm trùng đường tiết niệu, ở bất kỳ lứa tuổi nào, thường là do vi khuẩn. Escherichia Coli là loại vi khuẩn chính gây ra tình trạng này, nhưng các loại vi sinh vật khác cũng có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mỗi năm, căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu ảnh hưởng đến khoảng 8.1 triệu người mỗi năm. Trong đó, phụ nữ có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao gấp 4 lần nam giới vì niệu đạo ngắn hơn nam giới.

Nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ tăng lên theo tuổi. Khoảng 10% phụ nữ trên 65 tuổi báo cáo lại rằng bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong năm vừa qua.

Với những phụ nữ trên 85 tuổi con số này tăng lên đến khoảng gần 30%. Nam giới cũng sẽ có nguy có bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi tuổi càng cao.

2. Triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi thường rất khó để phát hiện vì thường không có triệu chứng điển hình. Nguyên nhân có thể kể đến là do đáp ứng miễn dịch chậm do quá trình lão hóa.

Các triệu chứng điển hình của nhiễm trùng đường tiết niệu của người già có thể kể đến như nóng rát niệu đạo khi đi tiểu, đau vùng chậu, đi tiểu thường xuyên không kiểm soát, nhu cầu đi tiểu nhiều hơn, sốt và ớn lạnh, nước tiểu có mùi hôi.

Empty

Các triệu chứng không điển hình của nhiễm trùng đường tiết niệu gồm tiểu tiện không tự chủ, hay có cảm giác lo lắng, lơ mơ hoặc hôn mê giảm khả năng di chuyển, giảm cảm giác thèm ăn và bí tiểu.

3. Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi

Kháng sinh là giải pháp điều trị cho nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi và người trẻ. Bác sĩ có thể sẽ kê amoxicillin và nitrofurantoin. Những trường hợp nhiễm trùng nặng hơn sẽ cần đến các kháng sinh phổ rộng như ciprofloxacin và levofloxacin.

Bạn nên sử dụng kháng sinh càng sớm càng tốt và nên dùng kháng sinh trong suốt quá trình điều trị. Tình trạng nhiễm trùng có thể sẽ biến mất trong vài ngày. Ngừng điều trị sớm, kể cả khi các triệu chứng đã biến mất, có thể làm tăng nguy cơ tái phát và kháng kháng sinh.

Những người cao tuổi khỏe mạnh có thể sẽ muốn sử dụng các loại thuốc không kê đơn làm giảm đau do nhiễm trùng đường tiết niệu như AZO, acetaminophen hoặc ibuprofen để làm giảm cảm giác nóng rát và giảm số lần đi tiểu.

Chườm nóng có thể sẽ làm giảm các cơn đau vùng chậu và đau lưng. Người lớn tuổi mắc các bệnh khác không nên dùng các phương pháp chữa trị tại nhà mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Uống nhiều nước trong quá trình điều trị là rất quan trọng để loại bỏ các vi khuẩn còn sót lại.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi thường không có những biểu hiện rõ ràng. Thế nhưng nếu tình trạng này để lâu dài sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống. Người già nên khám và điều trị sớm để cải thiện tình trạng bệnh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....