Bệnh phụ khoa: Khí hư dạng bột - Điều bạn gái cần chú ý

Thứ Năm, 13/10/2022 07:13 AM (GMT+7)

Khí hư bình thường hoặc khí hư sinh lý là khí hư có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, không gây ngứa và không có mùi khó chịu. Khí hư bất thường chính là lời cảnh báo cho thấy cơ thể đang mắc phải một số vấn đề như vi khuẩn, nấm,… đang tấn công cơ thể của bạn

1. Khí hư, vai trò của khí hư và biểu hiện của khí hư dạng bột

Khí hư chính là dịch tiết âm đạo và cũng có thể được gọi là huyết trắng. Khí hư có tác dụng làm ẩm cho môi trường âm đạo, làm sạch âm đạo và ngăn ngừa các loại khuẩn bệnh xâm nhập, tấn công vùng kín. Khí hư xuất hiện khi bạn gái bước vào tuổi dậy thì và kéo dài đến thời kỹ mãn kinh của phụ nữ. Chất dịch này được tiết ra từ môi lớn, môi bé, tuyến bartholin, nội mạc tử cung, nội tiết cổ tử cung. Ở phụ nữ khỏe mạnh, khí hư thường có màu trong suốt, màu trắng sữa, có tính đàn hồi. Giống như lòng trắng trứng gà. Khí hư sinh lý sẽ không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Khí hư thường tiết ra nhiều trước và sau thời kỳ rụng trứng, hoặc khi quan hệ tình dục. Bước vào giai đoạn mãn kinh thì lượng khí hư sẽ giảm dẫn do nội tiết tố nữ suy giảm. Cũng chính vì thế, phụ nữ ở nhóm tuổi này hay gặp phải tình trạng khô âm đạo. 

Khí hư giữ vai trò rất quan trọng như:

- Có tác dụng giữ ẩm, làm sạch môi trường âm đạo.

- Giúp cân bằng độ pH, bảo vệ môi trường âm đạo trước sự tấn công của các loại vi khuẩn.

- Khí hư cũng là chất bôi trơn giúp việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn. Giúp giảm độ ma sát của dương vật vào thành âm đạo.

- Chất dịch này cũng giúp tinh trùng có thể di chuyển nhanh chóng để gặp trứng và thụ tinh.

Sự thay đổi về lượng khí hư, màu sắc và mùi của khí hư kèm theo những triệu chứng bất thường cũng là một vấn đề sức khỏe mà chị em không nên chủ quan để tránh những hậu quả đáng tiếc. 

Khí hư bất thường chính là lời cảnh báo cho thấy cơ thể đang mắc phải một số vấn đề như vi khuẩn, nấm,… đang tấn công cơ thể. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy khí hư đang có bất thường: 

- Màu sắc: Khí hư có thể chuyển sang màu vàng, xanh, trắng sữa hoặc nâu đen. Khí hư có mùi hơi tanh hoặc chua, hôi khó chịu. Người bệnh bị ngứa vùng âm đạo, thậm chí là sưng tấy, đau. Tình trạng viêm nặng có thể dẫn đến dấu hiệu khí hư có mủ và lẫn máu.

khi-hu-dang-bot-do-nam-am-dao

2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư dạng bột

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư dạng bột. Trong đó, phải kể đến:

- Thói quen vệ sinh: Nếu chị em không chú ý vấn đề vệ sinh hàng ngày, nhất là những ngày không “đèn đỏ”, trước hoặc sau khi quan hệ. Vệ sinh không sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách thụt rửa quá sâu bên trong. Gây mất cân bằng độ pH trong âm đạo,.. khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây viêm nhiễm.

- Mặc đồ quá chật: mặc đồ lót ẩm ướt, chật chội, không thấm hút mồ hôi…cũng có thể khiến môi trường âm đạo mất cân bằng, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

- Do nhiễm trùng nấm men: Khí hư thường có màu trắng đục và dày xốp, kèm với tình trạng ngứa và rát ở âm đạo.

- Rối loạn nội tiết tố: căng thẳng quá mức, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không hợp lý cũng khiến các chị em gặp phải tình trạng khí hư màu trắng đục như bột.

- Thực hiện các thủ thuật như phá thai, đặt vòng, tháo vòng… tại những cơ sở y tế không uy tín, không vệ sinh và vô trùng thiết bị y tế làm vi khuẩn và nấm xâm nhập, phát triển gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

- Nguồn nước bẩn: đây là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn có hại khác nhau. Khi sử dụng nguồn nước không đảm bảo này sẽ tạo nên đường dẫn cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, sinh sôi, gây nên tình trạng viêm nhiễm và một trong số đó sẽ có biểu hiện khí hư có dạng bột.

3. Các bệnh phụ khoa có thể gặp phải khi bị khí hư dạng bột

- Viêm âm đạo: Viêm âm đạo là bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất thường gặp. Các triệu chứng viêm âm đạo thường gặp như: huyết trắng ra nhiều, đôi khi có mùi tanh hôi và huyết trắng vón cục như bã đậu. Thỉnh thoảng, viêm âm đạo có thể khiến huyết trắng có màu nâu đen, màu xám đỏ, có thể có lẫn máu bên trong. Nguyên nhân gây viêm âm đạo chủ yếu là do nhiễm nấm Candida, Trichomonas  hay tạp trùng gây nên. Bệnh viêm âm đạo khiến vùng kín ngứa ngáy, sưng đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, các tác nhân gây viêm nhiễm có thể lây lan ngược dòng vào bên trong. Gây ra viêm nhiễm các cơ quan khác như tử cung, buồng trứng,…

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khí hư dạng bột có thể là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung điển hình như: huyết trắng ra nhiều, huyết trắng vón cục như bã đậu. Khí hư thay đổi về màu sắc như khí hư có màu xanh, vàng và có mùi hôi lạ kèm theo ngứa rát vùng kín. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn. Lúc này khí hư sẽ có bọt, màu nâu hoặc xám kèm theo một ít máu. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng có thể gây vô sinh.

khi-hu-mau-trang-duc

- Viêm vùng chậu: Bệnh viêm vùng chậu là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Với các triệu chứng như:  huyết trắng vón cục như bã đậu. Kèm theo đó là dấu hiệu đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo, cảm thấy đau rát khi quan hệ. Bệnh viêm vùng chậu khi không điều trị kịp thời, đúng phương pháp có thể gây biến chứng thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm như: nhiễm trùng tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng… Đôi khi còn có thể gây ra vô sinh.

- Khô âm đạo: Khô âm đạo là tình trạng rất thường gặp. Khiến cho chất nhầy tự nhiên của âm đạo không tiết ra nữa. Tuy nhiên, khí hư lại bị ứ đọng vào bên trong, lâu ngày vón cục như bã đậu. Khô âm đạo khiến cho việc quan hệ vợ chồng trở nên khó khăn. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc vợ chồng.

- Viêm cổ tử cung: Khi mắc bệnh viêm cổ tử cung, người bệnh sẽ thấy nhiều khí hư màu vàng vón cục như bã đậu có mùi hôi khó chịu; đau phần thắt lưng,… Tình trạng bệnh không được điều trị kịp thời khi chuyển sang giai đoạn nặng có thể gây nguy cơ tắc vòi trứng, ung thư cổ tử cung,… Ảnh hưởng đến quá trình mang thai, nguy cơ đẻ non, sảy thai rất nguy hiểm.

Khí hư dạng bột do các bệnh lý kể trên nếu không sớm phát hiện, điều trị kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa khả năng sinh sản. Mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

4. Cách điều trị khí hư dạng bột

Hiện tượng khí hư ra dạng bột xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có gia đình. Tùy theo từng mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp nào để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh. Khi thấy xuất hiện khí hư dạng bột kèm theo một số biểu hiện khác thường, chị em được các bác sĩ chẩn đoán và kết luận mắc một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Tùy vào từng tình trạng, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng một số biện pháp dưới đây:

- Sử dụng thuốc Tây y: Cách trị khí hư dạng bột này được dùng cho những trường hợp bị viêm nhiễm nhẹ. Bác sĩ sẽ kê cho người bệnh một số loại thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh. Hiện nay các loại thuốc dùng để điều trị viêm nhiễm phụ khoa khá đa dạng từ thuốc uống, bôi và đặt, cụ thể là: Thuốc kháng sinh Itraconazole, Thuốc kháng sinh Fluconazole 150mg, Thuốc kháng sinh Tinidazole, Thuốc kháng sinh Metronidazol.

- Sử dụng phương pháp ngoại khoa: Trong trường hợp, người bệnh đã sử dụng các loại thuốc kháng viêm mà tình trạng khí hư dạng bột màu trắng vẫn không thuyên giảm. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các phương pháp ngoại khoa. Hiện nay có một số biện pháp ngoại khoa tiên tiến, tỷ lệ thành công cao, không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em sau này, đó là:

    + Phương pháp Oxygen giúp điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

     + Dao Leep là biện pháp chữa viêm cổ tử cung.

     + Phương pháp DHA.

     + Đốt laser

Ngoài ra, bản thân bạn cũng cần tự xây dựng những phương pháp phòng tránh căn bệnh này như:

– Ăn uống đầy đủ, đa dạng và giàu chất dinh dưỡng

– Uống nhiều nước, tránh xa các đồ uống có hại như rượu bia…

– Xây dựng chế độ luyện tập với các bài thể dục phù hợp với bản thân

- Hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày.

- Không dùng những sản phẩm chăm sóc vùng kín có nồng độ PH cao.

– Tránh trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, làm việc quá sức

– Quan hệ tình dục an toàn

– Khám sức khỏe định kỳ

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....