Bệnh sổ mũi ở trẻ: Nguyên nhân và cách trị

Thứ Tư, 24/10/2018 10:59 AM (GMT+7)

Mỗi khi bé bị sổ mũi thì thường kèm theo cảm giác khó thở và khó chịu do nước mũi làm nghẹt mũi của bé. Và dưới đây là một số kiến thức hữu ích và cách trị sổ mũi cho bé để các mẹ có thể chăm sóc sức khỏe cho bé một cách tốt nhất.

1. Những bệnh khiến trẻ có triệu chứng sổ mũi

– Trẻ bị dị ứng: Khi trẻ bị dị ứng thường thì trẻ sẽ bị hắt hơi, sổ mũi và có thể bị đỏ mắt và ngứa khắp người.

– Ngạt mũi ở trẻ sơ sinh: Các mẹ để ý nếu thấy trẻ sơ sinh chỉ bị sổ mũi và không có thêm những triệu chứng khác thì các mẹ hãy nghĩ ngay đến trường hợp là do chất nhầy bào thai trong đường hô hấp của trẻ chưa được hút sạch.

– Do thời tiết lạnh: Khi trẻ nhỏ mới chập chững biết đi hoặc lớn hơn một chút nếu tiếp xúc với thời tiết lạnh mà không được mặc quần áo đủ ấm thì trẻ thường bị sổ mũi và không kèm theo triệu chứng gì.

– Trẻ bị cảm lạnh: Đây là lý do chính và thường xuyên nhất khiến trẻ dễ bị sổ mũi nhất. Khi trẻ bị cảm lạnh thì thường kèm theo những triệu chứng sốt nhẹ, hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi và có thể đau họng.

– Trẻ bị cúm: Trẻ bị sổ mũi do cúm thường thì trông trẻ sẽ mệt mỏi và uể oải hơn. Trẻ sẽ có những triệu chứng như là lạnh run người, đau ê ẩm toàn thân, chóng mặt, chán ăn và đau họng.

– Trẻ bị mắc dị vật trong mũi: Có thể do vô tình khiến trẻ bị mắc một dị vật nào đó trong mũi, khiến trẻ bị chảy nước mũi, nặng hơn có thể trẻ sẽ bị chảy máu và đau đớn.

Hầu hết các trường hợp trẻ bị sổ mũi thì các bậc cha mẹ thường tự ra cửa hàng thuốc để mua thuốc cho bé. Thực tế thì hiện nay trên thị trường cũng đã có rất nhiều những loại thuốc đặc trị sổ mũi được bày bán. Những loại thuốc này có thể sẽ giúp bé giảm ngay các triệu chứng sổ mũi nhưng lại khiến trẻ bị buồn ngủ, khô mắt, khô mũi, khô miệng. Thậm chí có một số tác dụng phụ và tác hại không tốt cho trẻ, đặc biệt là với các bé sơ sinh.

Vì thế nên trước khi các mẹ có ý định cho các bé bị sổ mũi dùng các loại thuốc thì các mẹ có thể thử áp dụng những cách trị sổ mũi cho bé đơn giản mà hữu hiệu.

2. Những cách trị sổ mũi cho bé đơn giản mà hữu hiệu

– Sử dụng các dụng cụ hút mũi và nước muối sinh lý:

Cách trị sổ mũi cho bé này đặc biệt rất hiệu quả cho các bé sơ sinh và các bé còn nhỏ chưa biết tự xì mũi. Và các mẹ cũng yên tâm là nước muối sinh lý cũng rất an toàn cho bé

– Tập cho trẻ uống nhiều nước:

Với những trẻ bị sổ mũi thì các mẹ hãy cho bé uống thật nhiều nước lọc, nước ép trái cây hoặc là sửa tươi và các đồ ăn dạng lỏng như cháo, súp để giúp dịch mũi của trẻ lỏng hơn và dễ dàng làm sạch hơn.

– Cho trẻ tắm bằng nước ấm:

Khi cho trẻ tắm bằng nước ấm thì hơi nước ấm sẽ giúp làm lỏng các chất nhầy có trong mũi trẻ và sẽ giúp bé có thể tự xì mũi dễ hơn hoặc các mẹ có thể sử dụng dụng cụ làm sạch chất nhầy trong mũi cho trẻ dễ dàng hơn.

Các mẹ cũng nên chú ý là với trẻ đã lớn hơn 2 tuổi thì khi tắm cho trẻ, các mẹ có thể nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu khuynh điệp vào cũng sẽ rất hiệu quả và khiến trẻ dễ chịu hơn rất nhiều so với việc trẻ phải uống thuốc.

– Cho trẻ uống trà gừng loãng:

Việc các bé bị sổ mũi rồi các bé có hành động hít ngược nước mũi vào trong hay nuốt một phần nước mũi cũng sẽ khiến cho trẻ dễ bị ho và có thể bị chướng bụng khó chịu. Trong trường hợp này cách trị ho sổ mũi cho trẻ đó là các mẹ hãy  cho trẻ uống một cốc trà gừng pha loãng một chút sẽ khiến trẻ cảm thấy thoài mái và dễ chịu hơn. Nếu các bé khó uống thì các mẹ có thể cho thêm vào trong trà một chút mật ong, sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ uống và ngon miệng hơn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....