Bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu cần lưu ý gì?

Thứ Hai, 27/07/2020 10:24 AM (GMT+7)

Hiện nay chưa tìm được loại thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh sùi mào gà thế nên khi không may mắc, người bệnh sẽ có nguy cơ mang theo căn bệnh này cả đời mặc dù bệnh có xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào hay không.

 

sui-mao-ga-doan-dau

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu là bệnh lây truyền bằng con đường quan hệ tình dục và không phải căn bệnh hiếm gặp. Loại virus gây ra bệnh này có tên Human Papiloma Virus (HPV).

Những tổn thương căn bản gây nên bởi virus HPV là những mụn nhỏ có màu hồng nhạt trông giống với súp lơ. Lúc khởi phát chúng có kích thước nhỏ như đầu đinh ghim sau đó sẽ phát triển thành các đám lớn.

Những sang thương diễn ra ở nơi ẩm ướt của bộ phận sinh dục, âm hộ, âm đạo hay ở cổ tử cung của nữ. Ngoài ra những sang thương này còn xuất hiện ở miệng, hầu họng khi quan hệ tình dục bằng miệng với đối tác bị nhiễm HPV.

Bên cạnh đó, biểu mô của bệnh sùi mào gà bị bong ra sẽ chứa virus HPV vì thế HPV sẽ lây nhiễm dễ dàng trên da, niêm mạc khi tiếp xúc với những sang thương.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu cần lưu ý gì?

Đa số những bệnh nhân nhiễm virus HPV thường khó xác định được thời điểm mắc bệnh chính xác là khi nào. Giai đoạn ủ bệnh trung bình thường khoảng từ 3 - 8 tuần với các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu như sau:

Nổi những nốt sẩn, mụn hay u nhú có màu hồng nhạt, kích thước nhỏ, mềm và có chân hoặc cuống nằm ở cơ quan sinh dục của nữ.

Những tổn thương không gây ra đau đớn nhưng dễ bị chảy máu, có thể xuất hiện ở hậu môn hay ở họng,...

 Hiện nay chưa tìm được loại thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh sùi mào gà thế nên khi không may mắc, người bệnh sẽ có nguy cơ mang theo căn bệnh này cả đời mặc dù bệnh có xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào hay không. Đặc biệt là bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu hoặc trong giai đoạn ủ bệnh sẽ không xuất hiện triệu chứng rõ ràng và làm gia tăng khả năng lây bệnh cho người bình thường.

Có nhiều luồng ý kiến cho rằng bệnh này trong giai đoạn đầu có thể tự khỏi thế nhưng thực tế cho thấy rằng dù ở bất kỳ giai đoạn nào thì sùi mào gà đều không thể tự khỏi. Những biện pháp được áp dụng chỉ đóng vai trò hỗ trợ làm giảm triệu chứng và loại bỏ tổn thương do virus HPV gây nên.

Nếu bệnh nhân không có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến bệnh dễ tái phát và dễ chuyển sang mạn tính. Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị sớm thì những triệu chứng sẽ khó thuyên giảm và có thể biến chứng đến mức độ nặng làm chảy máu, lở loét rất nguy hiểm.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....