Bệnh tai biến máu ở người già và cách phòng bệnh

Thứ Tư, 24/10/2018 09:08 AM (GMT+7)

Người cao tuổi là đối tượng chính dễ mắc tai biến mạch máu não. Bệnh không điều trị sớm và đúng cách sẽ đẻ lại nhiều hậu quả nặng nề. Vậy làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não ở người già? Hãy để các chuyên gia của chúng tôi giúp bạn.

1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học giúp cho người cao tuổi ổn định được sức khỏe của mình. Bạn cần chú ý chế độ ăn uống, tránh những thực phẩm có nhiều nhiệt lượng, mỡ, đường… nên chú trọng tới các đồ ăn giàu protein, vitamin và muối vô cơ. Kết  hợp nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, không nên lao động quá sức, ngủ đủ giấc, tích cực luyện tập thể dục thể thao, bỏ rượu, thuốc lá.

2. Phòng và điều trị bệnh xơ vữa động mạch

Để đề phòng xơ vữa động mạch chúng ta nên thực hiện một số yêu cầu sau: Khống chế việc ăn uống, tránh sử dụng quá nhiều chất mỡ, bỏ thuốc lá, rượu bia, kết hợp hài hoà giữa làm việc và nghỉ ngơi. Đối với người đã mắc bệnh này thì ngoài việc thực hiện các yêu cầu nói trên cần phải uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên không những giúp cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai mà còn giúp ngăn gnuwaf bệnh tật rất hiệu quả. Với người già, nên chọn những bộ môn nhẹ nhàng, có thể đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp hoặc tập dưỡng sinh. Không nên tập quá sức, người già nên tập 1 tuần 5 buổi, mỗi buổi nên luyện tập từ 30-45 phút.

4. Chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là nhân tố nguy hiểm có thể gây tai biến mạch máu não. Ở người già huyết áp cao và xơ cứng động mạch luôn cùng tồn tại, cho nên khi huyết áp tăng cao đột ngột sẽ phá vỡ thành mạch làm phát sinh tai biến mạch máu não. Nói chung việc phòng và điều trị huyết áp cao là vô cùng cấp thiết đối với người cao tuổi để bảo vệ sức khoẻ bản thân.

5. Phòng và điều trị bệnh tim mạch nói chung

Có nhiều loại bệnh về tim mạch có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não như: thấp tim, bệnh viêm nội mạc tim, bệnh động mạch vành… Theo điều tra cho biết, tỷ lệ người bệnh động mạch vành mắc bệnh tai biến mạch máu não cao hơn gấp 5 lần so với người không bị bệnh động mạch vành. Vì vậy, việc nhanh chóng chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch là cực kỳ quan trọng.

Đề phòng bệnh béo phì. Do người béo phì dễ mắc các bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường, dộng mạch vành, xơ cứng động mạch não… nên cũng dễ bị tai biến mạch máu não.

6. Nắm rõ những biểu hiện của bệnh tai biến

Một vài giờ hoặc một vài ngày trước khi bị tai biến thường có một số triệu chứng sau đây: tứ chi rã rời, đua nhức, đau đầu, chóng mặt, nói không rõ, miệng chảy nước bọt… Khi thấy những biểu hiện trên cần nhanh chóng tới bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà người già cũng như người thân trong gia đình cần biết để phòng ngừa chứng đột quỵ. Hãy chú ý luôn bảo vệ sức khỏe, sống lành mạnh để có một tuổi già dẻo dai và vui vẻ.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....