Bệnh tâm lý ở người già: những dấu hiệu để nhận biết

Thứ Sáu, 11/08/2023 11:30 PM (GMT+7)

Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 10% dân số tương đương với 8 triệu người dân bị mắc các bệnh về tâm lý, trong đó nhóm người cao tuổi chiếm hơn 1/3. Những dấu hiệu về bệnh tâm lý ở người già và cách sẻ chia cũng như phương pháp điều trị cho người già sẽ có những đặc điểm riêng cần lưu ý.

1. Những biểu hiện của bệnh tâm lý ở người già

Biểu hiện về tâm lý

Những biểu hiện ban đầu về bệnh tâm lý người già hay gặp nhất là luôn khó chịu và hay lo lắng. Có nhiều người già hay cáu gắt, dễ tức giận với mọi người, đặc biệt là đối với con cháu. Riêng với mọi người xung quanh thì mặc cảm và thiếu tự tin, dễ dẫn đến tình trạng xa lánh bạn bè, người thân và gia đình. Nếu nặng hơn, có thể dẫn đến các chứng rối loạn tâm thần, rối loạn nhận thức, hoang tưởng, cơ thể suy nhược và thậm chí có những ý nghĩ và hành vi tiêu cực trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Biểu hiện về sức khỏe

Biểu hiện tiếp theo của bệnh tâm lý ở người già đó là các chứng suy nhược cơ thể và bị ám ảnh về bệnh tật. Người cao tuổi hay lo âu và có những suy nghĩ tiêu cực về tình hình bệnh tật của mình. Tình trạng sức khỏe của người cao tuổi ở giai đoạn này có thể bị ảnh hưởng bởi cảm giác như sợ hãi, dễ cáu giận, chân tay bồn chồn, căng thẳng vận động, đau đầu, cảm giác hoảng loạn và bất an. Đây là yếu tố dễ dẫn đến chứng trầm cảm ở người già. Trầm cảm ở người già là tình trạng mà người cao tuổi thường có sự lo lắng thái quá về tình hình bệnh, chán nản, mất tập trung, ăn không ngon, mất ngủ kéo dài và mất niềm tin vào cuộc sống.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm lý ở người già

Stress

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm lý ở người già đầu tiên phải kể đến là stress. Việc phải chuyển từ giai đoạn làm việc tích cực đến giai đoạn nghỉ hưu có thể khiến người cao tuổi bị stress. Tâm trạng buồn chán, mặc cảm, thiếu tự tin, dễ cáu gắt, nổi giận cùng với việc phải trải qua một loạt các biến đổi do lão hóa là yếu tố khiến người già rất dễ mắc stress nếu không được quan tâm chăm sóc về tinh thần và sức khỏe.

Lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà cơ thể người không thể cưỡng lại được.Tuổi càng cao hệ miễn dịch càng bị suy giảm khiến sức đề kháng bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó người cao tuổi rất dễ mắc những bệnh thông thường như cảm cúm, ho, đau đầu và một số vấn đề khác ảnh hưởng tới tinh thần và chất lượng cuộc sống.

khi-nhan-sac-ngay-cang-xau-di-cung-anh-huong-den-tam-ly-cua-nguoi-gia

Dễ mắc bệnh nan y

Không chỉ có vậy, người cao tuổi còn rất dễ mắc thêm các bệnh khác như tăng huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, đái tháo đường, Alzheimer, Parkinson, các bệnh xương khớp, viêm phế quản, ung thư… Hậu quả là bệnh tật làm thay đổi mạnh mẽ và sâu sắc tâm lý và cách suy nghĩ của người bệnh.

Sợ làm ảnh hưởng tới con cháu

Với những bệnh càng nặng, càng kéo dài mà mất nhiều thời gian chữa trị và chăm sóc thì vấn đề tâm lý ở người già ngày càng trầm trọng. Những người già ở giai đoạn này, họ thường lo ngại mình trở thành gánh nặng cho con cháu nên có tâm lý bất ổn, sống khép kín và ngại chia sẻ, giao tiếp với mọi người xung quanh. Sợ làm ảnh hưởng không tốt đến con cháu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm lý ở người già.

3. Các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ ổn định tâm lý người cao tuổi

Chuẩn bị tâm lý trước khi nghỉ hưu

Đối với người cao tuổi trước khi nghỉ hưu chuẩn bị tâm lý để tránh bị rơi vào tình trạng stress hoặc trầm cảm. Có thể tìm những công việc khác phù hợp để thay đổi như dạy học, trồng cây, trông trẻ, hoặc học thêm ngoại ngữ, học nhạc, học nhảy để giữ tinh thần lạc quan và minh mẫn.

Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ

Tham gia các hoạt động kích thích và duy trì khả năng hoạt động của não bộ sẽ giúp tinh thần của người cao tuổi luôn thoải mái và vui vẻ. Bên cạnh đó, người già có thể tập dưỡng sinh vào mỗi buổi sáng, tập trung thành những hội nhóm trong khu phố để làm sạch môi trường, trồng cây xanh và sinh hoạt văn hóa đều đặn vào cuối tuần… là những cách hữu hiệu giúp người già không cảm thấy buồn chán đồng thời nâng cao sức khỏe vô cùng hiệu quả.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách để giảm thiểu các bệnh ở tuổi già. Cụ thể với thực đơn giảm thiểu muối và bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ sẽ giúp người già cải thiện được những vấn đề về sức khỏe và tâm lý.

Ngoài việc áp dụng những cách trên, người thân trong gia đình cần chú ý quan tâm và dành thời gian ở bên chăm sóc, trò chuyện để người già không cảm thấy mình bị cô đơn. Từ đó giúp người già có thêm niềm tin vào cuộc sống, sống vui, sống khỏe và có ích.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....