Bệnh teo cơ ở người cao tuổi: Làm thế nào để ngăn ngừa?

Thứ Sáu, 17/02/2023 09:05 AM (GMT+7)

Đối với những người cao tuổi, bệnh teo cơ thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là chi. Bệnh lý này gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt như leo cầu thang, đứng từ một vị trí ngồi,...

Bệnh teo cơ ở người già

Bệnh teo cơ ở người già là tình trạng suy giảm khối lượng cơ, thường gặp ở những người trên 70 tuổi. Bệnh xảy ra khi cơ thể bị mất cân bằng giữa quá trình thoái hóa protein và tổng hợp protein. Từ đó khiến protein được sản sinh không đủ cho quá trình xây dựng và phát triển cơ bắp, tế bào co lại và khối lượng cơ mất dần theo thời gian.

Ở người lớn tuổi, bệnh teo cơ thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là chi. Bệnh lý này làm mất khối lượng cơ nạc, khiến chân hoặc cánh tay bị teo nhỏ, suy nhược ngày càng tăng và gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt. 

1-12

Dấu hiệu nhận biết bệnh teo cơ ở người già

- Yếu một bên chân nên không thể di chuyển một cách bình thường.

- Một trong hai bắp chân nhỏ hơn đáng kể so với bên còn lại.

Bệnh teo cơ ở người cao tuổi có gây nguy hiểm không?

Bệnh teo cơ ở người lớn tuổi thường khiến cho các cơ của người bệnh bị yếu đi, vận động khó khăn và có thể dẫn đến liệt, cụ thể:

- Vẹo cột sống: Khi các cơ tay và chân bị yếu sẽ không thể giữ cho cột sống thẳng, làm tăng tình trạng thoái hóa xương khớp và vẹo cột sống.

- Khó khăn khi đi lại: Nhiều người khi bị teo cơ tay và chân nhưng không điều trị sớm thường gặp nhiều khó khăn khi đi lại, thậm chí phải ngồi xe lăn suốt đời. Nguyên nhân là do teo cơ dẫn đến cơ hoặc gân xung quanh khớp bị co rút, làm hạn chế khả năng di chuyển.

- Gặp các vấn đề về hô hấp: Các cơ bị suy yếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng hít thở, khiến người bệnh bị khó thở và phải cần đến sự trợ giúp của thiết bị trợ giúp thở.

- Gặp vấn đề tim mạch: Cơ bị teo sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ tim, dễ gây ra đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thiếu máu lên não. Biến chứng xấu nhất có thể gặp là tử vong.

Cách ngăn ngừa bệnh teo cơ ở người già

- Tập luyện, vận động cơ thể thường xuyên: Khi vận động, các sợi cơ căng lên, tạo yếu tố tăng trưởng dẫn đến tăng sức mạnh và làm tăng hoạt động của các hormone thúc đẩy tăng trưởng. Những tín hiệu này làm cho các tế bào cơ phát triển và tự điều chỉnh nhóm cơ hiện có và tạo ra các sợi cơ mới.

- Có chế độ ăn uồng đầy đủ các chất dinh dưỡng do chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến sự suy giảm khối lượng cơ và sức mạnh do tuổi tác như Creatine, Omega 3, chất đạm,...

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...