Bệnh tiểu đường ở người già và nguyên tắc phòng bệnh

Thứ Năm, 06/06/2019 06:47 PM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người cao tuổi. Theo đó, mọi người nên tìm hiểu kỹ về triệu chứng, nguyên nhân và học cách phòng bệnh như sau:

nguyen-nhan-gay-ra-benh-tieu-duong-o-nguoi-cao-tuoi-1

Các triệu chứng sớm báo hiệu của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh người cao tuổi dễ mắc phải, chúng ngày càng trở nên phổ biến và gặp ở nhiều người để lại biến chứng bệnh vô cùng nguy hiểm. Các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện âm thầm trong nhiều năm khiến cho việc nhận biết bệnh rất khó khăn. Vì thế, nếu bệnh được phát hiện sớm có thể giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Dưới đây là những triệu chứng sớm nhất báo hiệu bệnh tiểu đường bạn có thể tham khảo.

Chậm lành vết loét hoặc bị nhiễm trùng thường xuyên, theo đó nếu bạn bị bệnh tiểu đường týp 2 thì có thể ảnh hưởng đến khả năng chữa lành và chống nhiễm trùng.

Mệt mỏi: Những người mắc bệnh tiểu đường luôn có cảm giác mệt mỏi vì khi tế bào thiếu đường có thể khiến hệ thần kinh hoạt động không tốt dễ bị cáu bực, mệt mỏi

Cơ thể nhanh đói: Nếu không có đủ insulin để chuyển đường vào các tế bào, cơ bắp và các cơ quan của cơ thể trở nên cạn kiệt năng lượng dễ gây ra hiện tượng đói, mờ mắt và cồn cào ruột.

Khát nước và đi tiểu thường xuyên: quá nhiều đường trong máu khiến chất dịch bị đẩy ra ngoài mô, vì thế người bệnh luôn có cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Những triệu chứng sớm có thể là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, khi bệnh đã để lại biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người cao tuổi. một số triệu chứng và biến chứng có thể xảy ra như:

Nhìn mờ: Theo các chuyên gia thăm khám người cao tuổi cho biết, nếu lượng đường trong máu quá cao, chất dịch có thể bị đẩy ra khỏi thủy tinh thể có thể ảnh hưởng đến thị lục của mắt như nhìn kém, nhìn mờ hoặc rất khó thấy vật dù ở cự ly gần.

Da sẫm màu: Một số người cao tuổi bị tiểu đường týp 2 thường xuất hiện những mảng dạ bị sạm và tối màu, chúng thường thấy ở nếp gấp, ở nách và cổ.

Giảm cân: Giảm cân chính là dấu hiệu rõ nhất tố cáo bệnh tiểu đường, họ có thể ăn nhiều hơn nhưng do cơ thể đòi hỏi một lượng đường lớn nên cân vẫn dễ bị giảm sút. Nếu không có khả năng chuyển hóa glucose, cơ thể sử dụng nhiên liệu thay thế được lưu trữ trong cơ và chất béo. Năng lượng bị mất là glucose dư thừa được giải phóng trong nước tiểu.

Ngoài các triệu chứng mà chúng tôi cập nhật kể trên thì bệnh tiểu đường còn gây ra nhiều biến chứng bệnh rất nguy hiểm, vì thế việc phát hiện sớm căn bệnh này có thể giúp người cao tuổi phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra. Hi vọng những thông tin chia sẻ về dấu hiệu của bệnh tiểu đường sẽ đem lại những thông tin hữu ích để từ đó bạn sớm có những biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời, tránh để bệnh khi nặng hơn để lại những biến chứng bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, đặc biệt là người cao tuổi.

Nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường ở người già

Khi tuổi càng cao thì sức khỏe của người cao tuổi càng bị suy giảm và dễ mắc phải các bệnh như: lú lẫn, đau lưng, táo bón…và trong đó phải kể đến bệnh đau lưng. Người già bị đau lưng sẽ cảm thấy khó chịu trong người và có thể làm ảnh hưởng tới tinh thần. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường ở người cao tuổi là do đâu? Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tiểu đường ở người già mà mọi người nên chú ý.

Người cao tuổi đã bị bệnh béo phì, ít vận động, lối sống không lành mạnh

Do rối loạn tiết Insulin và kháng Insulin tăng lên theo tuổi.

Do thay đổi về chuyển hóa Glucose

Do người cao tuổi thường phải dùng nhiều loại thuốc có ảnh hưởng đến đường máu

Do lối sống tĩnh tại ít hoạt động và do họ thường có béo phì hoặc thừa cân.

Cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy, tần suất mắc bệnh đái tháo đường thường tăng theo tuổi và tuổi cao là một yếu tố nguy cơ độc lập với bệnh. Chính vì vậy, tỷ lệ người già mắc bệnh tiểu đường luôn cao hơn độ tuổi khác. Với lối sống hiện đại như ngày nay thì chắc chắn tỷ lệ đó còn gia tăng hơn nữa.

Cách phòng chữa bệnh tiểu đường cho người cao tuổi

Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người cao tuổi. Theo đó, mọi người nên học cách phòng bệnh như sau:

Rèn luyện sức khỏe

Người cao tuổi nếu tích cực tham gia rèn luyện thể lực tăng cường thể chất, bảo đảm cho tay chân hoạt bát, chống thừa mỡ dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, người già mắc bệnh tiểu đường không nên vận động quá mạnh, quá sức, chỉ nên áp dụng những hình thức nhẹ nhàng như: đi bộ, tập thái cực quyền, tập yoga…

Thêm vào đó, cần bố trí thời gian vận động nhất định, với lượng vận động thích hợp. Bởi điều này sẽ làm tăng cường tuần hoàn máu, chống béo phì, mặt khác khống chế lượng calo hấp thu trong ngày.

Nên chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ, nhiều chất xơ như rau xanh và trái cây ít ngọt đồng thời hạn chế các loại thức ăn giàu protein như: lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật.

Dùng thuốc hạ đường huyết

Để phòng tránh bệnh tiểu đường ngoài chế độ ăn hợp lý, đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các thực phẩm nhiều đường thì mọi người có thể kết hợp sử dụng thuốc hạ đường huyết.

Khi dùng thuốc để trị bệnh tiểu đường nên bắt đầu từ liều lượng nhỏ trở đi, sau đó lúc cần thiết mới tăng dần dần. Việc dùng thuốc cần thận trọng, đề phòng hạ huyết áp ở người cao tuổi, gây hậu quả rất nghiêm trọng vì vậy nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại thuốc nào.

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp ở người cao tuổi là rất cao, do đó, các bác cần có máy đo huyết áp bắp tay để thường xuyên kiểm tra tại nhà. Đồng thời tích cực khống chế quá trình chuyển hóa đường, mỡ, protein ở mức bình thường, đó là cách hồi phục các biến chứng như đau đớn, tê buốt.

Bệnh tiểu đường ở người cao tuổi có thể phòng tránh được nếu như mọi người kiên trì và tìm hiểu các kiến thức phòng bệnh không chỉ bệnh tiểu đường mà bất kỳ bệnh nào cũng vậy.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...