Bệnh viêm âm đạo do nấm có nguy hiểm không

Thứ Hai, 07/01/2019 06:15 PM (GMT+7)

Bệnh viêm âm đạo thường gây ra bởi bào tử của nấm có tên gọi là Candida albicans. Khi mắc phải bệnh này, ngoài cảm giác khó chịu, nếu như không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Empty

Bệnh viêm âm đạo do nấm là gì? có nguy hiểm?

Bệnh viêm âm đạo do nấm là căn bệnh thường xảy ra ở hầu hết chị em phụ nữ. Bệnh là do bào tử nấm Candida albicans gây ra. Candida albicans chính là tên của một loại men và cũng được gọi như một loại nấm.

Candida albicans sinh sống tự nhiên ở âm đạo. Candida albicans sẽ cùng với các vi khuẩn tạo nên sự cân bằng âm đạo tự nhiên. Sự cân bằng này sẽ bị phá vỡ trong một số tình huống. Khi đó, nấm sẽ có cơ hội sinh sôi nảy nở quá mức dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.

Bệnh viêm âm đạo do nấm dẫn đến các tình trạng như:  ngứa hoặc rát âm đạo và các vùng xung quanh âm đạo, đau khi giao hợp,  đau khi đi tiểu, âm hộ và âm đạo bị đau, đỏ và sưng. Có trường hợp nhiều chị em không có khí hư một cách bất thường, trong một số trường hợp lại có khí hư vón cục, khí hư lỏng có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nấm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo do nấm thường dễ xảy ra trên những phụ nữ dùng kháng sinh kéo dài. Hay sức đề kháng cơ thể yếu như suy giảm miễn dịch,  mang thai, thiếu máu mạn tính, bệnh đái tháo đường, điều kiện vệ sinh vùng kín không tốt,…

Ngoài ra thì những bạn gái mặc quần bó sát khiến máu không lưu thông tốt. Một vài thói quen xấu của chị em gây ẩm ướt vùng kín nên cũng dễ mắc bệnh viêm nấm ở âm hộ và âm đạo. Việc cọ rửa thường xuyên hay vệ sinh âm đạo bằng xà phòng cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh. Ngoài ra có những chị em bị mất cân bằng hooc-môn hoặc áp lực và căng thẳng.

Empty

Phòng ngừa và điều trị bệnh

Thông thường khi mắc viêm âm đạo do nấm thì người bệnh phải dùng thuốc đặc trị trong khoảng 7 ngày trừ trường hợp viêm nấm kéo dài hoặc tái phát. Để phòng ngừa viêm âm đạo do nấm hiệu quả, chị em cần phải giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Đối với những phụ nữ năng động ngày nay thường làm việc ở nhiều môi trường khác nhau, trong thời gian dài thì việc vệ sinh vùng kín càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Nếu như nơi làm việc có nhiều điều kiện thì nên rửa vùng kín bằng nước sạch, sau đó thấm khô bằng khăn sạch sau mỗi lần đi vệ sinh xong. Chị em nên thay quần lót 2 lần mỗi ngày. Bên cạnh đó cũng có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, nhưng 3-4 giờ thì thay mới băng một lần để vùng kín luôn khô và thoáng.

Trong trường hợp chị em phụ nữ thường dùng dung dịch vệ sinh phụ khoa hằng ngày, thì nên chọn loại có pH phù hợp và mang tính dịu nhẹ. Với những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn, chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, có khoảng 45% phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm sẽ tái phát. Để tránh bệnh tái phát thì người bệnh cần điều trị cho hết liệu trình trong đợt viêm. Sau đó thì cần giữ gìn vệ sinh vùng kín đúng cách.

Qua bài viết hy vọng đã giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh viêm âm đạo do nấm. Nếu có những thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe thì chị em nên loại bỏ ngay nhé, phát hiện dấu hiệu bệnh nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....