Bệnh xơ gan ở người già có thể gây biến chứng gì?

Thứ Ba, 18/09/2018 05:48 PM (GMT+7)

Xơ gan là bệnh lý thường gặp ở nước ta, nhất là đối với người trung và cao tuổi. Bệnh xơ gan ở người già nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm.

Bệnh xơ gan ở người già có thể gây biến chứng gì?

Theo các chuyên gia, người già là đối tượng dễ bị mắc bệnh xơ gan. Khi mắc bệnh thường có dấu hiệu điển hình như vàng da, tràn dịch màng bụng và phù nề. Các thống kê chỉ ra, có đến 84,4% người già bị xơ gan có dấu hiệu vàng da.

Phát sinh vàng da chứng tỏ các biến chứng diễn tiến, hoại tử tiến triển ở tế bào gan còn cho thấy năng lực chuyển hóa bilirubin giảm do chức năng gan của người già ngày càng kém. Cần cảnh giác biến chứng thành các bệnh tắc nghẽn ác tính

Khi xơ gann xuất hiện ở người già kem theo tràn dịch màng bụng rõ rệt. Những ca kiểm tra xét nghiệm albumin giảm và trạng thái dinh dưỡng kém khi người cao tuổi mắc xơ gan.

Empty

Do sức đề kháng kém nên khi bị xơ gan người già rất dễ mắc các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, bệnh não gan, xuất huyết đường tiêu hóa trên, chứng sỏi gan, lao, tỷ lệ mắc bệnh tâm phế mạn tính cao.

Thêm nữa, tình trạng xơ gan ở người cao tuổi dễ dẫn tới áp lực tĩnh mạch cửa, các dấu hiệu của tình trạng chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản. Đây chính là nguyên nhân gây tử vong ở người bệnh. Việc phục hồi sau khi có cổ trướng, xuất huyết thường khó và hay tái phát, khả năng sống thấp. Ung thư tế bào gan thường khó điều trị, tỷ lệ tử vong cao.

Đối với người già, xơ gan nguy hiểm hơn so với người trẻ mắc. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ khiến cho bệnh xơ gan ở người già bớt xảy ra biến chứng hơn.

Cách trị bệnh xơ gan ở người già

Ở người già, chức năng sinh lý toàn thân giảm dần, thể chất kém đi, năng lượng tổng hợp protein của gan ngày một giảm. Do đó, nguyên tắc điều trị cần điều chỉnh thích hợp dựa vào đặc điểm sinh lý của người già. Cụ thể:

- Chữa xơ gan ở người già cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ: do chức năng sinh lý giảm dần, thể chất kém đi nên người già cần tuân thủ theo từng giai đoạn điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đặc biệt xơ gan có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần nhanh chóng khống chế bằng các loại thuốc kháng sin như cần sử dụng theo đúng liều lượng mà bác sĩ quy định.

Empty

- Cần thận trọng khi sử dụng liều lượng thuốc và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ: Năng lực chuyển hóa thuốc ở gan của những người bị xơ gan tuổi già kém, đặc biệt chức năng của hệ monoamine oxidase giảm, vì thế những người bị xơ gan tuổi già cần thận trọng khi dùng thuốc, cần giảm liều lượng ít đi so với thanh niên khỏe mạnh, để tránh xảy ra tai biến đáng tiếc.

- Sử dụng thuốc lợi tiểu hợp lý: người già bị xơ gan có tràn dịch màng bụng và phù nề thì cần sử dụng thuốc lợi tiểu hợp lý để tránh các biến chứng không đáng có.

- Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý khoa học: Tránh xa các tác nhân gây ra bệnh xơ gan như rượu bia, đồng thời giúp người bệnh có một chế độ ăn uống và sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý khoa học.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....