Béo phì ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân tại sao?

Thứ Tư, 26/10/2022 08:47 AM (GMT+7)

Béo phì ở tuổi dậy thì là những thay đổi nhanh về mặt thể chất của trẻ em làm cho cân nặng bị biến đổi đột ngột. Do đó, nó đã trở thành nỗi lo lớn của nhiều bậc phụ huynh. Tuổi dậy thì gồm một chuỗi các giai đoạn phát triển quan trọng có ảnh hưởng đến hệ xương, hệ cơ cùng sinh sản.

Những nguyên nhân khiến trẻ thường bị béo phì ở độ tuổi dậy thì

  • Đam mê công nghệ, ít hoạt động

Trong thời đại công nghiệp hiện nay, tỷ lệ trẻ béo phì ở tuổi dậy thì bắt đầu tăng nhanh đặc biệt ở các nước phát triển và đang phát triển. Sự khác biệt này rất lớn so với các thế hệ trước đây, khi các loại thức ăn nhanh chưa được hình thành.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các thiết bị công nghệ, mạng Internet và các trò chơi điện tử càng khiến trẻ có khuynh hướng giảm các hoạt động thể chất, tăng thời gian nghỉ thụ động. Chính điều này là nguyên nhân chính khiến xảy ra tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì.

  • Tăng lượng calo tiêu thụ hằng ngày

Do “làn sóng” của nồng độ cao các hormone kích thích tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì, trẻ có khuynh hướng tiêu thụ khá nhiều thức ăn so với nhu cầu thực sự của cơ thể cần. Trẻ ăn ngon miệng hơn, đặc biệt là các thực phẩm giàu năng lượng như tinh bột, bánh kẹo ngọt, nước ngọt. Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng của cha mẹ, cũng như các cách chế biến, hình thức của thức ăn ngày càng phong phú, đa dạng đã tác động làm tăng khẩu vị cho trẻ và khiến trẻ ăn nhiều hơn. Do đó, nếu quá trình tiêu thụ calo trong giai đoạn đầu dậy thì vẫn giữ nguyên thì trẻ vẫn có khuynh hướng sẽ tăng cân một cách nhanh chóng.

thuc-pham-gay-day-thi-som1-1669106657902709454452

Giải pháp giúp loại trừ béo phì ở tuổi dậy thì

  • Tạo những thực đơn lành mạnh và phong phú

Trẻ luôn thích thú với những hình thù đặc sắc cùng hương vị thơm ngon. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học là điều mà bố mẹ cần làm để tránh béo phì ở tuổi dậy thì.

Ngoài ra, còn các cách khác để cắt giảm lượng Calo không cần thiết bao gồm:

- Tránh ăn vặt thường xuyên: Hãy dự trữ sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, ngũ cốc, sữa chua… và tránh kẹo, bánh quy, đồ ngọt vì chúng chứa rất nhiều Calo. Ngoài ra, hãy chú ý đến lý do khác khiến trẻ có thể thèm ăn hơn.

- Tăng cường trái cây và rau củ: Các loại trái cây và rau quả đều có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng trong khi chứa ít Calo. Điều đó có nghĩa là dạ dày sẽ no nhanh hơn và ăn ít hơn.

- Tránh xa thức ăn nhanh: Không có gì sai khi thỉnh thoảng ăn bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên, nhưng không nên ăn những loại thực phẩm đó hàng ngày.

- Xem lại cách lựa chọn đồ uống: Nhiều nước có ga, nước trái cây và đồ uống thể thao thực sự có thể gây nghiện. Thay thế chúng bằng nước lọc và các loại nước ít Calo.

nang-nong-uong-nhieu-nuoc_zleg
  • Thực hiện các giải pháp giảm cân phù hợp cho trẻ dậy thì bị béo phì

Một cách để kiểm soát lượng Calo là di chuyển, vận động thể lực nhiều hơn. Trẻ nên được khuyến khích có những hoạt động ngoài trời bao gồm: Đi xe đạp, trượt ván, bơi lội, khiêu vũ, nhảy múa, đi bộ hoặc chạy bộ, các môn thể thao phối hợp.

Theo đó, cơ thể trẻ sẽ đốt cháy nhiều Calo hơn bất cứ lúc nào trẻ rời khỏi màn hình TV hoặc máy tính và vận động cơ thể để giúp giảm béo phì ở tuổi dậy thì.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....