Bị đau khi quan hệ có phải là dấu hiệu của bệnh phụ khoa không?

Thứ Hai, 07/01/2019 04:57 PM (GMT+7)

Đây là thắc mắc của khá nhiều chị em khi thấy tình trạng sau khi quan hệ bị đau. Vậy hiện tượng đau khi quan hệ có phải là dấu hiệu của bệnh phụ khoa hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng này trong bài viết dưới đây.

Empty

Đau do nhiễm bệnh lây qua đường tình dục

Hiện tượng đau khi quan hệ có thể gặp phải ở những chị em bị mắc bệnh lậu hoặc herpes sinh dục. Những bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Đau khi quan hệ do những viêm nhiễm phụ khoa

Một số các chị em khi mắc các căn bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, âm hộ, cổ tử cung… có thể là thủ phạm gây tình trạng quan hệ đau rát và ra máu. Quan hệ tình dục bị đau cũng có thể do các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, dính vùng chậu, viêm vùng chậu...

Viêm vùng chậu (PID)

Viêm vùng chậu có thể khiến cho âm đạo bị ra máu bất thường sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, chị em còn có thể bị đau lưng khi quan hệ hoặc đau ở vùng chậu.

Đau rát do bị u nang buồng trứng

Ở những chị em không may mắc phải bệnh u nang buồng trứng thì khi quan hệ tình dục sẽ cảm thấy có hiện tượng đau tại vùng chậu. Ngoài ra, một số chị em mắc bệnh này còn có thể đau vùng bụng một cách dữ dội.

Empty

Do chị em bị “khô hạn”

Đau khi quan hệ không hẳn là dấu hiệu của các căn bệnh liên quan đến sức khỏe. Đôi khi hiện tượng này xảy ra tại những chị em giữ vệ sinh vùng kín quá mức hoặc vệ sinh quá mạnh. Ngoài ra, khi lượng estrogen giảm sẽ dẫn đến giảm chất dịch tiết, khô âm đạo và đau rát khi quan hệ.

Đau khi quan hệ sau sinh

1/10 là tỷ lệ số phụ nữ có cảm giác đau khi quan hệ với chồng sau quá trình sinh nở. Những chị em sinh mổ thì tình trạng đau này sẽ gấp 2 lần so với chị em sinh thường. Thực tế cho thấy, tuy bạn sinh mổ nhưng cơ sàn chậu vẫn chịu nhiều tác động và thay đổi trong quá trình mang bầu.

Đau rát khi quan hệ khi mang thai

Khi mang thai, trong khoảng 3 tháng đầu các hormone là progesterone và estrogen tập trung để đảm bảo quá trình  hình thành, phát triển và làm tổ của bào thai. Chính vì thế, trong giai đoạn thành âm đạo bị teo và mất khả năng tiết dịch nhầy nên khiến âm đạo bị khô, từ đó gây đau rát khi quan hệ.

Đau rát khi quan hệ lần đầu

Đây là hiện tượng mà gần như 100% chị em đều cảm nhận được khi quan hệ lần đầu. Khi quan hệ lần đầu cửa âm đạo còn hẹp, khô và màng trinh sẽ bị rách nên thường gây hiện tượng đau rát. Hiện tượng này sẽ giảm dần nếu thường xuyên quan hệ.

Đau khi quan hệ tình dục do nhiều nguyên nhân gây nên. Thế nhưng đây cũng là dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Nếu bạn cảm thấy đau do bệnh lý thường kèm theo đau vùng xương chậu, thì điều nên làm là nên đi khám để xác định nguyên nhân để chữa trị và cải thiện hiện tượng đau rát.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....