Bị dọa sảy thai liệu có giữ được thai không?

Thứ Hai, 17/08/2020 03:34 PM (GMT+7)

Sảy thai là tình trạng thai bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung khi chưa có khả năng tồn tại ngoài môi trường sống. Theo một số nghiên cứu, khả năng khó giữ thai cao nếu động thai > 40%. Các trường hợp sẩy thai, tuổi thai thường nhỏ hơn 20-22 tuần.

say-thai-2

Các dạng sảy thai và triệu chứng

Dọa sảy thai: Có biểu hiện ra huyết và đau bụng nhẹ vào đầu thai kỳ. Bào thai chưa bị tống xuất ra khỏi tử cung. Thăm khám ghi nhận cổ tử cung đóng, có nhiều khả năng dữ được thai.

Sảy thai khó tránh: Có biểu hiện ra huyết và đau bụng nhiều hơn, cổ tử cung bắt đầu mở ra, khả năng giữ thai khó khăn hơn.

Sảy thai không hoàn toàn: Khi siêu âm nhận thấy 1 phần mô thai vẫn còn trong tử cung còn phần còn lại đã tống ra ngoài.

Sảy thai hoàn toàn: Siêu âm cho thấy toàn bộ mô thai đã bị tống ra ngoài, không còn thai trong tử cung.

Dấu hiệu dọa sảy thai như thế nào?

Người phụ nữ có thể không hề biết đã bị sảy nếu việc này diễn ra trong vài tuần đầu của thai kỳ. Dấu hiệu này có thể khác nhau ở mỗi người, có một số thai phụ trải qua tất cả các dấu hiệu nhưng số khác thì chỉ có những thay đổi nhẹ trên cơ thể. Đó là:

- Mất triệu chứng mang thai: Khi các mẹ đang nghén những đột nhiên mất đi các dấu hiệu như ngực không còn căng tức, không thấy buồn nôn,...

- Đau bụng dưới, đau lưng: biểu hiện sẽ giống như bị đau kinh nguyệt nhưng nó cũng là dấu hiệu thường gặp nhất khi sảy thai và mang thai ngoài tử cung nên các mẹ bầu cần phải chú ý. Khi thấy xuất hiện những cơ co thắt tử cung khoảng 5-20 phút một lần, đau thắt và thở khó khăn và theo sau đó là chảy máu âm đạo thì cần phải đi khám ngay.

- Dịch nhờn nhiều ở âm đạo: xuất hiện nhiều bất thường ở âm đạo kèm theo những cục máu đông và chất lỏng có màu hồng. Có thể đó cũng là dấu hiệu cảnh báo sảy thai. Đặc biệt khi dịch nhờn này có mùi hôi nặng lại càng rất đáng lo ngại.

- Áp lực vùng chậu: nếu do thai nhi đè nặng đi kèm với chứng chảy máu âm đạo, chuột rút thì đó là dấu hiệu rất rõ chỉ ra rằng có thể bạn có nguy cơ xảy thai.

- Chảy máu bất thường: Hiện tượng chảy máu đỏ tươi rồi ngưng, lặp đi lặp lại, màu sắc của máu cũng thay đổi từ đỏ tươi tới màu nâu mận chín xuất hiện ở âm đạo. 

Vai trò của siêu âm trong chẩn đoán dọa sảy thai

Siêu âm đầu dò âm đạo rất có giá trị trong các trường hợp mang thai, nhất là các trường hợp có các triệu chứng ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng vùng hạ vị.

Siêu âm có giá trị trong việc xác định có hay không sự tồn tại của thai trong tử cung, tình trạng phôi thai, số lượng thai nhi, tuổi thai.

Siêu âm có thể phát hiện dấu hiệu dọa sảy thai bằng các hình ảnh ghi nhận máu tụ (hay bóc tách túi thai). Tụ máu trong tử cung, dưới nhau thai là dấu hiệu được thấy ở bệnh nhân có dấu hiệu dọa sảy cũng như các trường hợp không có triệu chứng.

Khả năng giữ thai khi bị dọa sảy

Trong vòng 20 tuần đầu thai kỳ, 30-40% có ra huyết âm đạo bất thường với tiên lượng như sau:

50% các trường hợp dọa sảy này sẽ dẫn tới sảy thai tự nhiên

Ra huyết âm đạo kéo dài trên 3 ngày nguy cơ sảy thai sẽ cao hơn nữa

Tim thai của bé thường hoàn thiện vào tuần thứ 12. Do đó, có hoạt động tim thai 6 tuần trước khi dọa sảy thì nguy cơ sảy thai là 7%; 8 tuần trước dọa sảy thì nguy cơ giảm xuống còn 2%.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....