Bí quyết vàng để người cao tuổi luôn sống lạc quan, hạnh phúc

Thứ Năm, 04/04/2019 06:08 PM (GMT+7)

 Người già đừng quá hy sinh hết quỹ thời gian vì con vì cháu, mà phải biết dành cho mình những khoảng thời gian nhất định để hưởng thụ những ngày tháng vui vẻ, hạnh phúc cuối đời.

nguoi-cao-tuoi-hanh-phuc

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Khi lớn tuổi, tác động của quá trình lão hóa càng rõ rệt hơn, chức năng của hệ tiêu hoá giảm, sức nhai yếu, do đó trong các bữa ăn người cao tuổi chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng mà dễ hấp thu như cá, trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc...

Nuôi dưỡng hạnh phúc

Tuổi cao thường mang lại cho người ta cảm giác mất mát, bệnh tật, cảm giác vô nghĩa và lo lắng về các vấn đề mà bạn không thể kiểm soát. Khi các dây thần kinh trở nên yếu, tinh thần không tốt khiến sức khỏe có nguy cơ suy giảm. Vì vậy, điều cần thiết là phải nuôi dưỡng hạnh phúc thông qua các bài tập hàng ngày: nghĩ về những điều tốt đẹp, chơi với những người lạc quan...

Đọc sách

Hãy đọc một cuốn sách một giờ mỗi ngày vì những cuốn sách hay có thể truyền cảm hứng cho bạn từ bên trong. Đọc sách cũng là cách tốt để duy trì một tâm trí tích cực, để giải đáp những thắc mắc của bạn và là cách hoàn hảo để kiểm soát suy nghĩ tiêu cực.

Tập yoga

Thực hành yoga và thiền định mỗi ngày trong một giờ để đánh thức năng lượng giác ngộ. Một tâm trí bình tĩnh là một tâm trí tích cực. Yoga và thiền cũng có thể giúp bạn bình tĩnh bất cứ khi nào bạn cảm thấy tư tưởng bất hạnh, cô độc. Nếu yoga không giúp bạn tâm an, hãy tiếp tục tìm kiếm những "thủ lĩnh tinh thần" chẳng hạn như Đức Phật, Chúa… Suy ngẫm về các bài học triết lý từ tôn giáo tích cực sẽ giúp bạn có tâm trạng nhẹ nhàng, hạnh phúc.

Có một sở thích riêng

Cuộc sống sẽ có mục đích hơn khi bạn lựa chọn những điều bạn muốn làm và sau đó làm cho bằng được. Một sở thích là cách tuyệt vời để tập trung vào niềm vui và tạm quên những điều xảy ra xung quanh.

Chắc chắn, điều này cũng sẽ giúp bạn đến gần hơn với những người có cùng sở thích (chơi cờ, câu cá…) và có sự giao lưu, tương tác tốt hơn. Quan trọng là sở thích phải thú vị, giá cả phải chăng và hãy làm những điều mình thích một cách vừa phải thôi nhé.

Kế hoạch tài chính vững vàng

Việc lên kế hoạch tài chính và thực hiện một cách có kiểm soát sẽ giúp cuộc sống bước vào hưu trí ổn định và bền vững, từ đó việc hiện thực hóa những mơ ước dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia, người lớn tuổi không nhất thiết phải sở hữu một số tiền lớn, song việc chuẩn bị trước một khoản dự phòng sẽ thực sự hữu ích khi có biến cố bất ngờ xảy đến.

Thay vì chọn các kênh đầu tư cần nhiều kiến thức chuyên sâu về tài chính hoặc đòi hỏi số vốn lớn, đa số người sắp bước vào tuổi cao niên thường chọn lựa một kế hoạch bảo hiểm phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình, vừa được đảm bảo tài chính trước các rủi ro khó lường trong cuộc sống, vừa sở hữu nhiều quyền lợi bảo vệ sức khoẻ.

Động viên bản thân mỗi ngày

 Người lớn tuổi suy nghĩ dễ tiêu cực. Tuy nhiên thay vì nghĩ hãy làm đi, làm một cách nhiệt huyết như khi tuổi còn trẻ: tập thể dục mỗi ngày, đọc, suy niệm, nấu và món ăn mới, nghe nhạc, đi chơi với bạn… vì đây là những điều bạn có thể làm, có thời gian để làm và quan trọng nhất là đáng được hưởng sau mấy chục năm làm việc. Hãy tự tiếp thêm sinh lực cho mình để sống một cuộc sống tích cực bất kể ngày mai ra sao.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...