Biện pháp nào điều trị men gan tăng cao hiện nay?

Thứ Hai, 21/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Men gan là một chất men được tìm thấy có nhiều trong tế bào gan. Thông thường chức năng của men gan là giải độc, giúp gan thực hiện chức năng thanh lọc các chất độc của cơ thể một cách tốt nhất . Thế nhưng khi tình trạng men gan tăng cao sẽ làm cho các chất này được hòa vào trong máu nhiều hơn gây nhiều tổn hại đến sức khỏe. Hiện nay một số biện pháp điều trị men gan đã được áp dụng, nếu bạn nghiêm túc thực hiện có thể đưa chỉ số về men gan trở lại mức bình thường. 

Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng men gan tăng cao

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng men gan tăng cao, trong đó chủ yếu tình trạng này xuất phát từ hiện tượng bệnh nhân là người đã mắc viêm gan. Nồng độ của men gan tăng thường tỷ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan. Ngoài ra, các nguyên nhân khác dẫn đến viêm gan như nghiện rượu, sốt rét, ung thư gan hay việc bệnh nhân mắc phải ngộ độc hoá chất cũng làm cho men gan gia tăng một cách đáng kể.

Các nghiên cứu y học cũng cho rằng đối với một số nguyên nhân ngoài gan như các bệnh nhiễm khuẩn nặng hoặc việc sử dụng một số thuốc cũng có thể làm gia tăng men gan. 

Một số dấu hiệu điển hình và rõ nhận biết nhất khi men gan tăng cao

Người mắc men gan tăng cao thường có một số các biểu hiện tương đối rõ ràng. Tuy nhiên các biểu hiện nay lại thường xuất hiện đơn lẻ và vì vậy ít bệnh nhân chú ý đến cũng như thực sự cho rằng đó là các dấu hiệu của men gan. 

Vàng da

Vàng da là dấu hiệu rõ ràng nhất về mức độ của tình trạng men gan tăng cao. Bởi lẽ ở những người mắc bệnh lí này các enzym cảnh báo men gan đã tăng rất cao. Ngoài làn da, còn có dấu hiệu lòng trắng mắt chuyển vàng và trong miệng có màng nhầy.

Phân màu nhạt

Gan tiết mật, mật chảy vào ruột để hấp thu chất béo trong cơ thể. Nếu ống dẫn mật bị tắc, dịch tiêu hóa sẽ chảy vào máu thay vì ruột. Kết quả là hay bị đầy hơi chướng bụng phân có màu nhạt.

Ngứa

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác ngứa và trên da xuất hiện các vết nổi cục bộ thì đó chính xác là các triệu chứng của men gan cao. 

Hậu quả của bệnh men gan tăng cao

Men gan tăng cao là dấu hiệu báo động tương đối nghiêm trọng của rất nhiều bệnh lý có liên quan mật thiết đến gan như: viêm gan, ung thư gan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh…Đặc biệt khi tình trạng này thường xuyên kéo dài nếu không được điều trị đúng pháp đồ sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.

Men gan cao báo hiệu gan đang gặp vấn đề như viêm gan, ung thư gan và những bệnh gây tổn thương gan khác.
   
Điều trị men gan tăng cao hiện nay như thế nào?

Khi đã biết mình bị tăng men gan tốt nhất người bệnh nên thực hiện lối sống lành mạnh, duy trì men gan ở mức ổn định, tránh làm việc quá sức.

Sau đó, việc làm không thể bỏ qua đó chính là bạn phải đi khám bác sĩ chuyên khoa về bệnh gan mật để được xác định rõ bệnh và điều trị kịp thời, tránh được sớm những biến chứng do men gan tăng cao để lại. 
Khi phát hiện thấy chỉ số men gan tăng quá cao cần thực hiện điều trị bằng thuốc theo pháp đồ của bác sĩ. 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...