Biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản, chăm sóc sức khỏe tình dục

Chủ Nhật, 04/12/2022 11:02 PM (GMT+7)

Quan hệ tình dục an toàn, giữ vệ sinh sạch sẽ, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp giúp giảm thiểu nguy cơ mắc nhiễm khuẩn đường sinh sản cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, các nhiễm khuẩn đường sinh sản tác động chủ yếu vào các cơ quan sinh sản và sinh dục. Bao gồm các bệnh lây qua đường tình dục và các nhiễm khuẩn đường sinh sản do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn bình thường có trong âm đạo, như viêm âm đạo do trực khuẩn và viêm âm đạo do nấm Candida.

fa6037261066e138b877

Hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục được truyền từ người này sang người khác qua giao hợp bằng đường hậu môn, miệng và âm đạo; một số bệnh lây qua đường tình dục có thể truyền qua đường hôn (Herpes, giang mai). Một số trường hợp có thể lây bệnh qua đường tiêm hoặc truyền máu nếu máu bị nhiễm bệnh (viêm gan B, HIV, giang mai), lây trong lúc mang thai (HIV, giang mai), lây trong sinh nở (Chlamydia, sùi mào gà, lậu, viêm gan B, Herpes, HIV) hoặc lây khi cho con bú (HIV).

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể mắc bệnh lây qua đường tình dục. Nhiều người khi được phát hiện thì bệnh đã nặng vì có thể mắc một số bệnh mà không có triệu chứng trong một thời gian dài. Một người cũng có thể mắc 2 bệnh lây qua đường tình dục cùng một lúc và nếu không được điều trị, một số bệnh này có thể trở thành mãn tính.

Mặt khác, một số triệu chứng của bệnh lây qua đường tình dục, như khí hư âm đạo có thể do một số nguyên nhân về sức khỏe khác, nên không nhất thiết cứ ra khí hư âm đạo nghĩa là bị mắc bệnh lây qua đường tình dục. Chính vì vậy điều quan trọng là cần phải có cán bộ y tế sàng lọc các triệu chứng.

Khi phụ nữ hoặc nam giới bị nhiễm bệnh, cần phải điều trị cho cả chồng/vợ hoặc bạn tình. Không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, nếu có thể. Dùng bao cao su là biện pháp tốt nhất để tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn đường sinh sản cũng như tránh mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp sau:

Sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp

Chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn biện pháp tránh thai phù hợp với cơ thể mình. Không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến cơ thể như tăng cân, stress, thay đổi tâm trạng thất thường. Một số biện pháp tránh thai hiện đại, đem lại hiệu quả cao như: Bao cao su; thuốc tránh thai hàng ngày; thuốc tiêm tránh thai; que cấy tránh thai; đặt dụng cụ tử cung…

quan-he-tinh-duc-benh-lay-nhiem-duong-tinh-duc1-bao-cao-su-1638606736610642870489

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn là biện pháp bảo vệ được khuyến cáo với tất cả mọi người để ngừa mang thai ngoài ý muốn và nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Trong đó dùng bao cao su được coi là biện pháp an toàn, vừa giúp tránh thai vừa giúp tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục, cần tuân thủ chung thủy, một vợ một chồng. Không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người đặc biệt là với gái mại dâm.

Vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách nhất là trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Khám phụ khoa định kỳ

Khám phụ khoa định kỳ là một việc cần thiết để phụ nữ bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của chính mình. Nếu được thăm khám định kỳ, bệnh nhân và bác sỹ sẽ chủ động việc phát hiện bệnh, nhờ đó việc điều trị sẽ dễ dàng và không bị tốn kém.

Đối với những phụ nữ đã sinh đẻ, phụ nữ trên 35 tuổi và đang thời kỳ tiền mãn kinh thì việc khám phụ khoa định kỳ còn giúp bạn ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục.

Dù không có triệu chứng gì thì bác sĩ cũng khuyên chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/năm, còn đối với những người có tiền sử mắc bệnh phụ khoa thì 6 tháng/lần. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm như: soi tươi, nhuộm và cấy huyết trắng, siêu âm, soi cổ tử cung và nhất là phết tế bào âm đạo Pap smear để chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư cổ tử cung.

Uống nhiều nước

Lời khuyên dành cho phụ nữ là nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. Tình trạng âm đạo khô có thể là do chị em bị thiếu nước, dẫn đến những khó chịu trong quan hệ tình dục và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vùng kín.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...