Bình Dương bước đầu có chuyển biến tích cực nhờ điều chỉnh mức sinh phù hợp

Thứ Năm, 29/12/2022 07:38 PM (GMT+7)

Mức sinh của tỉnh Bình Dương thuộc vùng mức sinh thấp, từng bước được nâng lên, mỗi cặp vợ chồng có 2 con bước đầu đã có chuyển biến, lan tỏa trong toàn xã hội

Ngày 28-12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị tổng kết công tác DS-KHHGĐ năm 2022 và họp mặt kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26-12.

binh-duong

Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2022 ở Bình Dương. 

Trong năm 2022, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đạt những kết quả quan trọng. Cụ thể, chính sách DS-KHHGĐ từng bước được điều chỉnh, chú trọng đến các vấn đề về dân số, nâng cao chất lượng dân số, từ mục tiêu giảm sinh sang mục tiêu điều chỉnh mức sinh, phấn đấu đạt và duy trì mức sinh thay thế; từ vận động các cặp vợ chồng sinh ít con sang sinh đủ 2 con; vận động thanh niên không kết hôn muộn; công tác DS được đặt trong mối quan hệ hữu cơ giữa quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng DS với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Các chỉ tiêu về KHHGĐ ước thực hiện trong năm vượt so với kế hoạch đề ra. Tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 111,6%. Các chỉ tiêu về tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, khám và tư vấn tiền hôn nhân cũng đạt, vượt kế hoạch giao, trong đó số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh vượt 11,75%; số trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh vượt 15,6%; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân vượt 35,9%; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khoẻ ít nhất 1 lần/năm vượt 5,8%...

Mức sinh của tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp, từng bước được nâng lên, mỗi cặp vợ chồng có 2 con bước đầu đã có chuyển biến, lan tỏa trong toàn xã hội, tỷ số giới tính khi sinh cơ bản giữ ổn định trong mức cân bằng tự nhiên (103-107 bé trai/100 bé gái); tỷ lệ khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được nâng cao theo từng năm. Các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình đã đạt theo đúng kế hoạch; các giải pháp được triển khai đồng bộ và hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở; hoạt động truyền thông, giáo dục về chương trình DS phát triển luôn được các ban, ngành, đoàn thể các cấp tích cực phối hợp thực hiện; nhận thức của xã hội, người dân ngày được nâng cao.

Để thực hiện đạt các mục tiêu về DS, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW và Chương trình hành động số 78-CTr/TU của Tỉnh ủy rất nghiêm túc và sâu sát; đồng thời bố trí nguồn lực, kinh phí để tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động công tác DS, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW, Chương trình hành động số 78- CTr/TU đã đề ra.

Sự tham gia phối hợp tổ chức thực hiện công tác DS được duy trì thường xuyên, ngày càng chặt chẽ hơn. Ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh ngày được nâng cao, tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án về nâng cao chất lượng DS. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS có sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực kiên trì thực hiện công tác truyền thông thay đổi hành vi chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang DS - phát triển đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân về công tác DS trong tình hình mới.

- Chủ đề Tháng hành động quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam năm nay được Tổng cục DS-KHHGĐ đưa ra, là “Nâng cao chất lượng DS để phát triển đất nước nhanh và bền vững”. Chủ đề này là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng, bao quát các mục tiêu được triển khai trong Nghị quyết số 21- NQ/TW và Chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030. Các khẩu hiệu tuyên truyền với nội dung về vai trò quan trọng của công tác DS; đồng thời khuyến khích sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn; khám sức khỏe người cao tuổi… nhằm tạo sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện chương trình DS và phát triển, góp phần nâng cao chất lượng DS; đẩy mạnh công tác huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về DS và phát triển trong tình hình mới.

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng DS, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Bình Dương và trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố đã tham mưu UBND cùng cấp ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án… nhằm nâng cao chất lượng DS; đồng thời tổ chức phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân trên địa bàn thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn; khám sức khỏe người cao tuổi... góp phần nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh.

Các chương trình, kế hoạch, đề án trên sẽ được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả của hoạt động truyền thông, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 (Zalo, Facebook, Fanpage…) nhằm đa dạng các kênh cung cấp thông tin giúp người dân có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...