Bình Dương: Nỗ lực tăng mức sinh tại vùng có mức sinh thấp

Thứ Năm, 17/08/2023 09:16 AM (GMT+7)

Hiện nay, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Bình Dương đang tập trung thực hiện chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK), KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2023.

Cán bộ dân số xã Thường Tân đến tận nhà trọ phát tờ rơi tuyên truyền người dân thực hiện sinh đủ 2 con

Cán bộ dân số xã Thường Tân đến tận nhà trọ phát tờ rơi tuyên truyền người dân thực hiện sinh đủ 2 con

Chiến dịch ở một xã có mức sinh thấp

Cùng với xã Hiếu Liêm, Thường Tân là địa phương thứ 2 của huyện Bắc Tân Uyên được chọn để triển khai chiến dịch năm nay. Dù ở vùng nông thôn nhưng thời gian qua, xã Thường Tân cũng là địa phương có mức sinh thấp. Vì thế, việc phấn đấu tăng mức sinh để sớm đạt mức sinh thay thế là một trong những điều quan trọng trong công tác DS và được địa phương này quan tâm thực hiện thường xuyên. Nhiều hoạt động cụ thể đã và đang được triển khai, trong đó có chiến dịch truyền thông DS hàng năm.

Bà Võ Thị Thu Thảo, cán bộ chuyên trách dân số xã Thường Tân cho biết, chiến dịch năm nay được triển khai tại 6/6 ấp trên địa bàn xã. Để triển khai chiến dịch hiệu quả, trong quá trình triển khai chiến dịch, ban DS xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Ban Điều hành 6 ấp và các cộng tác viên DS tổ chức tuyên truyền, tư vấn nhóm nhỏ. Cán bộ dân số xã còn phối hợp với cộng tác viên, Ban Điều hành các ấp đến tận nhà đối tượng để tư vấn, vận động trực tiếp...

Vợ chồng nào mới sinh 1 con thì tuyên truyền, vận động họ sinh đủ 2 con. Vợ chồng nào sinh đủ 2 con rồi thì tuyên truyền, vận động họ không sinh con thứ 3. Các hoạt động tư vấn sức khỏe, hướng dẫn các bà mẹ đang mang thai tham gia sàng lọc trước sinh, sơ sinh đầy đủ để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân... cũng được cán bộ DS xã và cộng tác viên DS thường xuyên thực hiện trong quá trình triển khai chiến dịch.

“Để tăng mức sinh, nâng cao chất lượng DS, xã Thường Tân đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền qua loa đài, treo băng rôn, tổ chức họp nhóm, lồng ghép trong các cuộc họp chi, tổ hội của các đoàn thể, các ấp ở địa phương... Trên cơ sở kết quả hưởng ứng của người dân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề ra những giải pháp mới để công tác tuyên truyền vận động đạt kết quả ngày càng cao hơn”, bà Võ Thị Thu Thảo cho biết.

Do triển khai sớm nên đến nay xã Thường Tân đã thực hiện hoàn thành chiến dịch, các mục tiêu thực hiện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, thực hiện chiến dịch năm nay, địa phương này đã cung cấp thông tin về hệ lụy của mức sinh thấp và lợi ích của việc sinh đủ 2 con cho 486 nam, nữ thanh niên; tư vấn và khám sức khỏe cho 22 nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn; tuyên truyền vận động sinh đủ 2 con cho 148 người; tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho 65 phụ nữ mang thai; cung cấp thông tin về hệ lụy của mức sinh thấp đối với gia đình và xã hội cho 656 người...

Phấn đấu tăng mức sinh

Việc sinh đủ 2 con sẽ góp phần cải thiện mức sinh, kéo dài thời kỳ DS vàng, làm chậm lại quá trình già hóa DS. Để thực hiện điều này, ngành y tế kêu gọi người dân cùng thực hiện thông điệp “Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức của thanh niên về tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm tầm soát, phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản (SKSS); tuyên truyền vận động phụ nữ mang thai thực hiện sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh cho trẻ em sinh ra… nhằm góp phần nâng cao chất lượng DS của tỉnh cũng được quan tâm thực hiện.

Những nội dung hoạt động này tiếp tục được tập trung đẩy mạnh trong chiến dịch truyền thông năm nay. Chiến dịch năm nay trên địa bàn tỉnh diễn ra từ ngày 1 đến 31-8, tuy nhiên cũng có một số địa phương triển khai sớm nên đã hoàn thành chiến dịch như xã Thường Tân của huyện Bắc Tân Uyên. Theo bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, mục đích chiến dịch năm nay đề ra đó là phấn đấu tăng mức sinh để sớm đạt mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng DS, góp phần thực hiện thành công chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030 theo kế hoạch hành động giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, ngành DS tỉnh sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động mỗi gia đình, cặp vợ chồng nên có 2 con. Song song đó, ngành sẽ cung cấp cho người dân những thông tin về nâng cao chất lượng DS, mức sinh thay thế, SKSS, KHHGĐ và các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu công tác DS. Đối tượng chiến dịch tập trung tuyên truyền, vận động đó là nam, nữ trong độ tuổi sinh sản, trong đó chú trọng đến các cặp vợ chồng đã sinh 1 con và chưa có ý định sinh thêm con. Ngoài ra, các đối tượng đặc thù cũng được tập trung tuyên truyền, vận động trong chiến dịch, đó là công nhân, người lao động thuộc các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn; vị thành niên, thanh niên.

“Việc điều chỉnh từ mức sinh thấp lên mức sinh thay thế là một quá trình rất khó khăn, cần sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, sự nỗ lực của cả hệ thống DS và sự phối hợp của các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm đạt được các mục tiêu đề ra”, bác sĩ Hồ Hoàng Vân nói.

Bình Dương hiện nằm trong nhóm 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp của Việt Nam. Tổng tỷ suất sinh của tỉnh năm 2022 là 1,45 con/phụ nữ, trong khi đó, để đạt mức sinh thay thế thì tỷ suất sinh phải là 2,10 con/phụ nữ. Việc triển khai chiến dịch truyền thông hiệu quả sẽ góp phần tích cực vào việc tăng mức sinh của tỉnh trong thời gian tới.

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...