Bình Thuận nỗ lực tạo điều kiện để công nhân nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ Năm, 04/05/2023 09:30 AM (GMT+7)

Tại Bình Thuận, tỷ lệ lao động nữ ngày càng tăng, nhất là tại các khu công nghiệp, việc chăm lo đời sống cho đối tượng này luôn được tỉnh quan tâm. Qua đó, động viên chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chị Đoàn Thị Mỹ Thạch – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc Tế Right Rich cho biết, hầu hết thời gian làm việc của nữ công nhân kéo dài nên khi có thời gian rảnh, họ thường nghỉ ngơi để lấy sức. Điều đó khiến nữ công nhân ít có điều kiện chăm lo cho sức khỏe của bản thân. Đa số tự chăm sóc cho sức khỏe của mình bằng cách tự điều trị. Bên cạnh đó, việc coi thường các bệnh nhẹ hay việc đã quen với tình trạng bệnh tật của mình là nguyên nhân khiến họ trì hoãn việc tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉ đến khi tình trạng bệnh tật khiến họ không thể làm việc được nữa thì mới tìm kiếm đến dịch vụ y tế.

Chính vì vậy, nhằm thực hiện vai trò đồng hành cùng người lao động, khi được tiếp cận với mô hình “Sức khỏe của bạn” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động, công đoàn đã phổ biến ngay xuống các tổ, trong đó ưu tiên những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước nhằm tạo thêm điều kiện để lao động nữ được chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Mô hình “Sức khỏe của bạn” là hoạt động được LĐLĐ tỉnh triển khai hàng năm và nằm trong kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023. Theo kế hoạch, mô hình “Sức khỏe của bạn” năm 2023 sẽ có khoảng 500 công nhân, lao động nữ thuộc công đoàn các khu công nghiệp tỉnh được khám miễn phí các bệnh phụ khoa, siêu âm. Đồng thời tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, ngăn ngừa những bệnh phụ nữ thường mắc phải như ung thư cổ tử cung, ung thư vú…

Nữ công nhân lao động được khám miễn phí.

Nữ công nhân lao động được khám miễn phí.

Bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm, để công tác chăm sóc sức khỏe được thực hiện tốt và ý thức thực hiện của nữ công nhân lao động nâng cao, cùng với hoạt động chăm lo, triển khai các chuyên đề, mô hình do LĐLĐ tỉnh tổ chức thì các cấp công đoàn cần tăng cường tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới công nhân lao động trong các doanh nghiệp có đông lao động nữ, tại các khu nhà trọ có nhiều nữ công nhân lao động trẻ, lao động trong độ tuổi sinh sản.

Cùng với đó, trong các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh… Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...