Bình Thuận nỗ lực thực hiện bình đẳng giới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 09/10/2023 08:44 AM (GMT+7)

Những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã có rất nhiều chính sách sách đặc thù để hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung và phụ nữ nói riêng.

2

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã và đang đồng loạt triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719).

Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” nhằm đẩy mạnh, chăm lo đến phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy quyền, trao cơ hội cho họ vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể trong tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Hiện nay, Hội LHPN tỉnh Bình Thuận – Cơ quan chủ trì thực hiện Dự án 8 đã phối hợp Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, dự án sẽ thực hiện tại 20 thôn/12 xã thuộc 4 huyện là Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam. Tập trung vào 4 nội dung là tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”; xây dựng và nhân rộng các mô hình tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ, trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo và Người có uy tín.

Tính đến nay Hội đã thành lập được 20 Tổ truyền thông tại cộng đồng, hoàn thành chỉ tiêu đầu tiên của Dự án 8, giai đoạn 2021-2025 về xây dựng Tổ truyền thông tiên phong thay đổi trong cộng đồng.

Tổ truyền thông cộng đồng là mô hình triển khai thực hiện nội dung “Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em”. Tổ truyền thông cộng đồng được xác định là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong tuyên truyền, vận động người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới và những tập tục văn hóa có hại đã và đang là rào cản đối với sự phát triển của phụ nữ, trẻ em.

Với những kết quả tích cực trong thời gian qua, và những mục tiêu của Dự án 8, Chương trình MTQG 1719, phụ nữ DTTS tại tỉnh Bình Thuận đã và đang có nhiều cơ hội phát triển, bình đẳng hơn trong học tập nâng cao trình độ, chăm sóc sức khỏe, tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ cơ bản và phúc lợi xã hội, từ đó số lượng phụ nữ DTTS tham gia hoạt động trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng tăng và góp phần vào thành tựu chung trong sự phát triển của địa phương.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...