Bình Thuận tổ chức Tuyên truyền pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Chủ Nhật, 17/09/2023 08:51 AM (GMT+7)

Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tiến tới không còn tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống, vừa qua, Hội LHPN xã Hải Ninh (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) đã tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Tảo hôn để lại hậu quả rất nguy hiểm. Trẻ em gái độ tuổi 15 có nguy tử vong do mang thai và sinh đẻ cao hơn so với phụ nữ trên 20 tuổi. Những đứa trẻ có mẹ dưới 18 tuổi thường còi, thấp, nhẹ cân, thiểu năng trí tuệ, dễ bị chết non, khuyết tật tạo ra gánh nặng cho xã hội. Phần lớn các cặp vợ chồng tảo hôn phải nghỉ học dẫn đến tình trạng thiếu kiến thức xã hội, ảnh hưởng đến trí tuệ và thể chất.

Hôn nhân cận huyết thống gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, hôn nhân cận huyết thống là trái với quy định của pháp luật. Do đó, các cặp hôn nhân không được pháp luật thừa nhận luôn có tâm lý mặc cảm, thiếu tự tin trong cuộc sống. Đứa trẻ sinh ra do hôn nhân cận huyết thống thường mắc các bệnh di truyền như: Bệnh tim mạch, mù màu, down (đao), bạch tạng, da vảy nến, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ; còi cọc, kém phát triển về chiều cao và cân nặng, giảm tuổi thọ,… Những đứa trẻ này gây tăng chi phí xã hội cho việc chăm sóc, điều trị các bệnh di truyền. Hôn nhân cận huyết thống ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dân số, nguồn nhân lực, suy thoái nòi giống.

Như vậy, hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn gây ra hậu quả rất nghiêm trọng và tạo ra gánh nặng cho gia đình, xã hội, những người làm cha, làm mẹ và đặc biệt là những đứa trẻ được sinh ra. Sự tồn tại khó khăn, vất vả, không có tương lai của những đứa trẻ được sinh ra từ hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn là do chính cha mẹ những đứa trẻ đó tạo nên. Do thiếu hiểu biết về pháp luật, về kiến thức khoa học nên những người tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tạo ra gánh nặng cho chính bản thân họ, gia đình và xã hội.

Screenshot (202)

Tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Hải Ninh

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ, hội viên và người dân được nghe báo cáo viên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn, hậu quả, hệ lụy cũng như quy định xử phạt trong việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Hoạt động tuyên truyền này góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và ngăn chặn hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Ngoài ra, báo cáo viên còn đưa ra một số câu hỏi có thưởng giúp cho mọi người hiểu hơn về hậu quả và hệ lụy của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần bảo vệ sức khỏe, xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc.

Hội nghị tuyên truyền được tổ chức góp phần trang bị kiến thức cho người dân nâng cao ý thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, người dân nắm rõ hơn về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các chế tài xử lý khi vi phạm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...